Ngày 03 tháng 07 năm 2018 vào lúc 9h30 sáng, giáo xứ Đoan Nữ hân hoan đón chào Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn về cử hành Thánh Lễ tạ ơn và nghi thức nhận xứ mới của cha Giuse Vũ Đức Phán, MF. chính xứ Đoan Nữ.

Ngay từ sáng sớm mọi người đã tập trung quanh khuôn viên nhà thờ khá đông đảo. Vào lúc 9h00, Đức Hồng Y Phêrô đã đặt chân tới giáo xứ Đoan Nữ trong tiễng vỗ tay chào đón nồng nhiệt của bà con giáo dân.

Đúng 9h30 đoàn đồng tế từ tiền sảnh nhà xứ tiến vào nhà thờ trong tiếng trống rộn rã. Cùng đồng tế với Đức Hồng Y Phêrô có cha Thư ký Antôn Phạm Văn Dũng, cha Phêrô Nguyễn Hùng Hải đại diện Giám tỉnh, Tỉnh Dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam và quý cha Giáo phận Thái Bình, quý cha dòng Thừa Sai Đức Tin. Hiện diện trong Thánh Lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân xa gần. Đặc biệt, còn có sự hiện diện của các vị đại diện chính quyền địa phương và các khách mời của giáo xứ.

Xem Hình

Mở đầu Thánh Lễ, cha Antôn Phạm Văn Dũng công bố văn thư bổ nhiệm của Đức Hồng Y. Sau đó ngài đã trao văn thư bổ nhiệm cho cha Giuse tân Chính xứ. Cả cộng đoàn cùng hân hoan chúc mừng cha trong sứ vụ mục tử mới.

Đức Hồng Y đã trao chìa khóa nhà thờ cho cha tân chính xứ và đó là một dấu chỉ trao quyền và chức năng, nhiệm vụ coi sóc, lãnh đạo cộng đoàn giáo xứ Đoan Nữ. Với tinh thần vâng phục, cha Giuse Vũ Đức Phán nhận lấy, sau đó, ngài tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với sứ vụ được Giáo hội và Đức Hồng Y trao.

Chia sẻ Lời Chúa trong ngày lễ kính Thánh Tôma Tông Đồ, Đức Hồng Y đã nhấn mạnh về lệnh truyền của Chúa cho các tông đồ trước khi về trời: “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người là làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Lệnh truyền của Chúa không phải chỉ cho các môn đệ, mà cho tất cả mọi người Kitô hữu, không riêng gì cho người Công Giáo, mà cho hết thảy những người tôn thờ Đức Kitô trong các giáo hội khác. Hơn nữa, Đức Hồng Y cũng nói lên sự cứng lòng của Tôma, nhưng nhờ đó mà tất cả chúng ta có được một lời nói thật hạnh phúc “Phúc cho những ai không thấy mà tin” chúng ta là những người được thừa hưởng lời chúc phúc ấy, nhưng chúng ta hãy sống thế nào để lời chúc phúc ấy đi hết chặng đường của mỗi chúng ta. Kết thúc bài giảng, Đức Hồng Y mời gọi cộng đoàn một lần nữa hãy cầu nguyện cho cha tân chính xứ trong sứ vụ mới để ngài phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội, chu toàn bổn phận Chúa đã ủy thác cho ngài.

Ngay sau bài giảng, cha tân chính xứ đã lập lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận thiên chức linh mục; nhận ghế chủ tế; nhận giếng rửa tội, nhận tòa giải tội; mở cửa nhà chầu.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Giuse tân chính xứ có lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Đức Hồng Y và cám ơn quý cha đã dành thời gian về hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho cha và giáo xứ. Cha Giuse tân chính xứ cũng đã nói lên tâm tình của mình với các tín hữu giáo xứ Đoan Nữ.

Được biết, vào lúc 9h30 sáng thứ Hai ngày 02/7/2018, cộng đoàn giáo xứ Đoan Nữ quy tụ tại ngôi nhà thờ giáo xứ thân quen để hiệp dâng thánh lễ với một tâm tình đặc biệt biết ơn cha Đaminh Nguyễn Công Khương, MF. vì bao công khó, hy sinh, tận tụy của cha trong suốt 6 năm phục vụ và đồng hành cùng với giáo xứ. Thánh lễ hòa cùng tâm tình tạ ơn nhân kỉ niệm 135 năm thành lập giáo xứ và mừng 10 năm hồng ân linh mục của cha Đaminh.

Trong thánh lễ này, cha Đaminh đã khiêm tốn bày tỏ những nỗi niềm khi sắp phải chia tay với cộng đoàn: “Tôi thấy mình ít nhất đã hơn một lần làm phiền và làm mất lòng từng người cũng như tất cả quý ông bà anh chị em. Tôi thành thật xin quý ông bà và anh chị em rộng lòng tha thứ!”. Sau nữa với tình thương và trách nhiệm của một vị Mục tử vì đàn chiên, cha không quên dành những lời cầu chúc, nhắn nhủ: “Tôi ra đi còn anh chị em thì ở lại. Tôi ước mong anh chị em: hãy bám chặt lấy Chúa, theo Chúa Kitô trong mọi hoàn cảnh - nép mình dưới sự che chở từ mẫu của Mẹ Maria - sống đoàn kết, hiệp nhất và yêu thương nhau”.

Để bày tỏ lòng biết ơn của giáo xứ, ông chánh Phaolô Lê Quang Tuấn đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ nghẹn ngào dâng lên cha những lời tâm tình đơn sơ mà chứa chan lòng cảm mến, tri ân chân thành của cộng đoàn giáo xứ với vị mục tử của mình.

Vào lúc 7h30 tối cùng ngày 02/7/2018, giáo xứ có tổ chức chương trình hoan ca tạ ơn kỷ niệm 135 năm thành lập giáo xứ và mừng 10 năm hồng ân linh mục cha Đaminh Nguyễn Công Khương. Đêm hoan ca đã mang lại nhiều cảm xúc cho những người tham dự.

BTT Gx Đoan Nữ