“Để các Tu Sĩ, những Người sống đời Thánh hiến chiêm ngắm và học hỏi gương nhân đức của các Thánh Tử Đạo, Ngõ hầu sống chứng nhân cho Chúa Ki-tô và những giá trị Tin Mừng cách mạnh mẽ, can trường hơn “trong một thế giới đang bị tổn thương” ( trích chương trình hành hương Năm Thánh của Liên Tu Sĩ).

Sáng ngày 2 / 7 / 2018, 80 Tu sĩ và Đại diện của 17 Dòng Tu đang hoạt động mục vụ tại Giáo phận Đà Nẵng , Hành hương Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam về Đền Thánh An-rê Phú-yên Phước Kiều, đây là Đoàn hành hương đầu tiên cấp Giáo phận đến Đền Thánh.

Xem Hình

Đoàn hành hương đã cùng nhau học hỏi , chia sẻ về đời sống Ơn gọi Thánh hiến, về các hoạt động mục vụ , và cùng cầu nguyện xin Chúa hoán cải nâng đỡ , để mỗi Tu Sĩ trở nên nhân chứng sống động của Chúa Ki-tô trong môi trường hiên diện.

Lúc 10 giờ , Đức Cha Giuse- Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã đến huấn giáo các Tham dự viên: “ Mặc dầu đền Thánh An-rê còn đơn sơ, nhưng tại đây mang dấu ấn của Ân phúc và niềm hy vọng” . Và tiếp đó Đức Cha mời gọi mỗi Tu Sĩ sống tinh thần Tông Thư “Năm Đời Sống Thánh Hiến”( từ 30 / 11 / 2015 – Chúa Nhật I Mùa vọng đến 2 / 2 / 2016- Lễ Dâng Chúa Giê-su và đền thờ} của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô”:

“ Ở đâu có Tu Sĩ , ở đó có niềm vui”. Niềm vui đời tận hiến là sự cỗ vũ và thu hút Ơn gọi. Thiên Chúa làm đầy con tim tình huynh đệ , được sống trong cộng đoàn, phục vụ Giáo Hội , phục vụ gia đình , phục vụ người khổ đau bệnh tật…. chắc chắn mỗi người có những khó khăn , nhưng niềm vui của đời sống hiện diện giữa cộng đoàn “ Thấm mùi Chúa và thấm mùi Chiên” , cảm nhận “ Mùi Chúa” của yêu thương tha thứ, sống đời sống hy sinh, vâng phục, khó nghèo… và “Thấm mùi chiên” của đồng cảm sẻ chia, niềm vui trở thành đồng hành với anh chị em .

Và Đức Cha tiếp: Tu Sĩ là chuyên viên sự hiệp thông : “ Không ai xây dựng tương lai bằng sự ích kỷ riêng , nhưng đối thoại và quy hướng vào Anh chị em. Những gì là chân thật , là cao quý , tinh túy , đức hạnh , kiên toàn sự hiệp thông và đón nhận nhau. Không ghen tức , không chống lại nhau , sống cho Tình yêu Thiên Chúa , cho những giá trị của Tin Mừng…… đó là Tử Đạo ngày nay” . Cuộc sống chung có những thử thách , nhưng đó luôn là dấu ấn của tình yêu. Khi tuyên khấn Đức vâng phục là xin vâng kế hoạch của Thiên Chúa gắn liền với sứ vụ nơi cộng đoàn Hội Dòng và cộng đoàn nơi hiên diện phục vụ. Tuyên khấn Đức khó nghèo là nền tảng sự hiệp thông huynh đệ. Tuyên khấn đức khiết tịnh , làm trong sạch tâm hồn biểu lộ yêu mến Thiên Chúa và mọi người, làm cho Tình yêu Đức Ki-tô hiện diện , không vụ lợi , độc đoán , đừng nép mình để trở thành tù nhân của chính mình .

Đức Cha còn mời gọi Tu sĩ sống đời sống cầu nguyện là hơi thở của tâm hồn , là Giao thoa với Thiên Chúa, để kín múc Ân sủng Chúa dồi dào cho hành trình Đời sống Tân hiến , Đời sống Đức tin và sáng tạo mới trong việc loan báo Tin Mừng.

Sau huấn từ , Đức Cha đã Chủ sự Thánh lễ Đồng tế kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam lúc 11 giờ.

Buổi chiều , Đoàn hành hương còn đi viếng các Vị Tử Đạo tại Trường An – Hà Lam và các Vị Tử Đại tại Vân Tiên – Vân Đõa. Điểm đến cuối cùng , thăm Cộng đoàn Gioan Thiên Chúa ( Phòng khám An Bình) đã kết thúc Ngày hành hương Năm Thánh của Liên Tu Sĩ đang hoạt động mục vụ tại Giáo phận Đà Nẵng.

Đền Thánh An-rê Phú-yên Phước Kiều là địa điểm hành hương duy nhất tại Giáo phận Đà Nẵng , nơi đây đã thắm máu đào Vị Tử Đao tiên khởi ( đầu tiên) của Giáo Hội Việt Nam. Hành hương Đến Thánh, để cộng đoàn và cá nhân nhận lãnh Ân xá Năm Thánh khi kính viếng và thưc hiện điều kiện quy định của việc lãnh ơn Toàn xá.

Hiện nay , khuôn viên Đền Thánh An-rê Phú-yên Phước Kiều đang được tu sửa tôn tạo lại , khi hoàn thành sẽ có một khoản không gian rộng đẹp hơn, Lễ đài được bố trí một nơi mới thích hợp cho cộng đoàn tham dự phụng vụ hành hương đông người cấp Giáo phận và các Đoàn hành hương đến từ các Giáo phận trong và ngoài Nước.

Một điểm thú vị ít người biết : ngay phía sau Đền Thánh có 03 ngôi mộ cổ , nấm mộ hình ovan ( quả xoài) cạnh 1,5m x 1m xây bằng vôi vữa , có niên đại trên 300 năm , nấm mộ đã hóa thạch ( hóa đá) . Theo các nghiên cứu của Cha An-tôn Nguyễn Trường Thăng ( Nhà Sử học) , và nhiều nhà nghiên cứu : Những Vị an táng ở đây ( đền Thánh) chắc chắc là những Vị có đời sống đạo đức , mẫu mực , có uy tín trong những cộng đoàn tiên khởi , có thể là các Vị Tử Đạo hoặc là Linh mục… Những ngôi mộ nay nằm sâu 80 cm so với mặt đất.

Việc tôn tạo lại khuôn viên Đền Thánh có rất nhiều hạng mục công trình , và dự án bảo vệ các ngôi mộ cổ trở nên cấp thiết , nhất là đáp ứng việc hành hương của các Đoàn thể và cá nhận trong Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Giáo phận và Ban Kiến thiết mọng được sự cộng tác chia sẻ của tất cả các thành phần dân Chúa.

“Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam dâng lời cầu nguyện và mọi việc lành của chúng ta lên Thiên Chúa , giúp chúng ta sống Năm Thánh cách tốt đẹp nhất. Ước mong Anh chị em được hưởng trọn vẹn những ơn ích Thiêng liêng mà Năm Thánh đem lại, biết dùng Ơn Chúa ban để hăng hái phục vụ Chúa , phục vụ đồng loại , và tích cực góp phần vào việc loan báo Tin Mừng trên quê hương đất nước chúng ta” ( trích Thư công bố Năm Thánh của HĐGMVN)

Toma Trương Văn Ân