Theo tin Zenit ngày 29 tháng Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa bổ nhiệm Đức Cha Peter Andrew Comensoli của Giáo Phận Broken Bay làm Tổng Giám Mục thứ 9 của Melbourne.



Đức Tổng Giám Mục tân cử Comensoli sinh năm 1964, và lớn lên tại vùng Illawarra, New South Wales và được giáo dục bởi các Nữ Tu
Good Samaritan và các Cha Dòng Marist. Ngài học thương mại tại Đại Học Wollongong và làm việc một thời gian trong ngành ngân hàng. Ngài nhập chủng viện năm 1986 và được thụ phong linh mục năm 1992.

Sau khi thụ phong, Đức Cha Comensoli học hậu đại học về môn thần học luân lý ở Rôma và tại Đại Học St Andrews ở Scotland. Sau khi phục vụ một số giáo xứ của Giáo Phận Wollongong, ngài là chưởng ấn Giáo Phận trong 6 năm trước khi được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Tổng Giáo Phận Sydney năm 2011và Giám Quản Tông Tòa của Tổng Giáo Phận này năm 2014. Ngài làm giám mục Broken Bay trong 3 năm rưỡi qua.

Đức Tổng Giám Mục tân cử Comensoli, trong một bản tuyên bố của Tổng Giáo Phận Melbourne, nói rằng ngài rất cảm kích được Đức Thánh Cha tín nhiệm trong cuộc bổ nhiệm này. Ngài viết: "Đời sống làm môn đệ Chúa Kitô là một hồng phúc quí giá, được khai riển qua việc lắng nghe và đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa. Khi chấp nhận lời mời gọi này để trở thành người truyền giáo mới giữa dân Chúa của Tổng Giáo Phận Melbourne, tôi sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm lớn lao đã được ủy thách cho tôi, cùng với những yếu đuối tôi mang theo".

"Đối với những người dân tốt lành của Melbourne, tôi xin phép thưa rằng các bạn đã hiện diện trong lời cầu nguyện của tôi. Khi đến với các bạn, tôi đặt iềm tin của tôi nơi sự khích lệ đầy âu yếm của Chúa Giêsu. Chúng ta cùng nhau là những khách hành hương trong vườn nho của Chúa. Khi bước những bước đầu của tình bạn, ước gì chúng ta hãy tựa đời ta vào Tin Mừng.

"Tôi mong được biết các bạn. Và vì là người phương bắc,tôi sẽ cần một số hướng dẫn quanh luật mầu nhiệm của môn túc cầu có tên là AFL!"

Khi công bố việc bổ nhiệm trên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Denis Hart sau 17 năm làm Tổng Giám Mục Melbourne. Đức Cha Hart sẽ làm giám quản tông tòa Melbourne cho tới lễ nhậm chức của Đức Tân Tổng Giám Mục Comensoli vào Thứ Tư ngày 1 tháng Tám.

Đức Tân Tổng Giám Mục Comensoli nói rằng "Tôi xin ngỏ lời cám ơn sâu sắc của tôi tới Đức Tổng Giám Mục Denis Hart vì sự lãnh đạo trung thành và sức mạnh trong tư chất Kitô Giáo của ngài trong 17 năm qua. Ngài đã chào đón tôi thật ấm áp, đại lượng và đầy khích lệ và tôi chúc ngài được mọi phúc lành trong lúc nghỉ hưu".

Trên bình diện toàn quốc, Đức Tân Tổng Giám Mục Comensoli hiện là thành viên của Ủy Ban Giám Mục về Gia Đình, Tuổi Trẻ và Sự Sống, và Phúc Âm Hóa. Từ tháng Mười Một năm 2018, ngài sẽ đảm nhiệm chức Chủ Tịch Ủy Ban Giám Mục về Sự Sống, Gia Đình và Dấn Thân Công Cộng, và thành viên của Ủy Ban Giám Mục về Công Đồng Chung.

Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Châu, Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, nói rằng Đức Tân Tổng Giám Mục Comensoli có thiên phú và năng lực cần cho sứ mệnh mới của ngài.

Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge nói rằng "Ngài có một trí khôn tốt, một cá tính hợp tác và cảm thức mục vụ tốt cần thiết cho một Tổng Giáo Phận lớn. Ngài là người biết lắng nghe và có khả năng không những nói với người Công Giáo mà còn có thể nói với cộng đồng lớn hơn nữa".

Đức Tổng Giám Mục Hart mô tả , Đức Tân Tổng Giám Mục Comensoli là "con người mục vụ sâu xa và đầy đức tin. Ngài sẽ đem nhiều tài năng đến phục vụ dân ta. Tôi tham gia cùng cộng đồng tại Tổng Giáo Phận Melbourne trong việc chào đón ngài nhiệt tình trong cầu nguyện".