Hội đồng GM Hoa Kỳ và nhiều nhóm tranh đấu cho tự do tôn giáo đã ca ngợi tỷ số thuyết phục là 7-2 cuả Tòa án Tối cao phán quyết rằng quyền cuả người làm bánh ở Colorado đã bị vi phạm khi ủy ban dân quyền cuả tiểu bang đòi hỏi ông phải làm bánh cho một đám cưới cùng giới tính.

"Quyết định ngày hôm nay xác nhận rằng người tín hữu không nên bị phân biệt đối xử vì niềm tin tôn giáo sâu sắc của họ, nhưng nên được tôn trọng bởi các quan chức chính phủ", theo lời cuả nhiều vị lãnh đạo Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ.

“Điều này mở rộng cho các ngành nghề có tính cách sáng tạo, chẳng hạn như ông Jack Phillips, là người tìm kiếm sự phục vụ Chúa trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Trong một xã hội đa nguyên giống như cuả chúng ta, sự khoan dung thực sự cho phép những người có quan điểm khác nhau được tự do sống theo niềm tin của họ, ngay cả khi niềm tin đó không được chính phủ ưa chuộng. "

Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của giáo phận Louisville, chủ tịch ủy ban tự do tôn giáo của hội đồng giám mục, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput cuả Tổng giáo phận Philadelphia, Trưởng ban Ủy ban về Giáo Dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Thanh niên, và Giám mục James Conley của giáo phận Lincoln, chủ tịch Tiểu ban Xúc tiến và Bảo Vệ Hôn nhân, đã phát hành một tuyên bố chung hôm thứ hai để hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ kiện ‘Masterpiece Cakeshop chống Ủy ban Dân quyền Colorado.’

Tòa án tối cao đã đứng về phiá người sở hữu chủ Cakeshop Jack là ông Phillips, toà án nói rằng Ủy ban Dân quyền Colorado đã tỏ ra một sự thù địch đối với tôn giáo không thể chấp nhận được khi họ phán quyết rằng ông đã phân biệt đối xử với một cặp vợ chồng đồng tính khi cặp này đòi đặt một chiếc bánh cưới hồi năm 2012.

Ông Phillips, một Kitô hữu mộ đạo, đã nói nhiều lần trong suốt vụ việc rằng ông sẽ không có vấn đề bán cho khách hàng đồng tính những chiếc bánh khác chứ không phải là một chiếc bánh được trang trí đặc biệt cho một đám cưới cùng giới tính. Vì niềm tin tôn giáo của mình, ông cũng từ chối nhận làm bánh Halloween, hoặc các sản phẩm có rượu và bánh cho các bữa tiệc liên hoan độc thân (tiệc dành riêng cho chú rể trước ngày lễ cưới).

Tuy tòa án đã không thiết lập nên một tiền lệ lớn, và thay vào đó đã chỉ ban quyết định cho trường hợp cụ thể này thôi. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Phillips cho biết quyết định vẫn đánh dấu một chiến thắng quan trọng.

“Sự thù địch của chính phủ đối với những người có đức tin thì không còn chỗ đứng trong xã hội chúng ta, nhưng tiểu bang Colorado đã công khai chống lại niềm tin tôn giáo của ông Jack. Tòa án có lý khi lên án điều đó, ” theo lời bà Kristen Wagoner, cố vấn cao cấp của Liên minh Bảo vệ Tự do (Alliance Defending Freedom), đại diện cho ông Phillips.

“Khoan dung và tôn trọng sự khác biệt niềm tin là quan trọng trong xã hội chúng ta. Quyết định này vạch ra cách rõ ràng rằng chính phủ phải tôn trọng niềm tin của ông Jack về hôn nhân, ” bà Wagoner nói trong bản tuyên bố.

"Điều mà Tòa án giải quyết thì là hẹp," theo lời ông Brian Miller, luật sư cuả trung tâm bảo vệ các quyền cá nhân (Center for Individual Rights) , "và nhấn mạnh rằng nó có vẻ bảo vệ cả hai phiá, chống phân biệt đối xử và bảo vệ tự do tôn giáo. Nguyên tắc đó sẽ rất quan trọng mà các tiểu bang cần phải ghi nhớ về sau. "

Chủ tịch cuả luật sư đoàn Becket Law là Mark Rienzi thì mở rộng hơn nữa về điều này, nói rằng, “Tòa án đã nói với một đa số 7-2 rằng Hiến pháp yêu cầu tất cả chúng ta phải cố gắng hòa thuận với nhau. Trong xã hội của chúng ta có đủ chỗ cho một sự đa dạng về quan điểm, và điều đó bao gồm việc tôn trọng niềm tin tôn giáo. ”

Tuy nhiên giáo sư luật ở đại học Princeton là Robert George thì cảnh báo rằng các lý do đằng sau phán quyết có thể được sử dụng để chống lại tự do tôn giáo trong tương lai.

"Vẫn có một nguy cơ rằng các quan chức nhà nước sẽ giải thích rằng nếu họ không tiết lộ các lời giải thích chống lại các Kitô hữu hoặc tôn giáo trong báo cáo công khai, thì những quyết định phân biệt đối xử trong việc cấp phép vẫn không bị coi là chống lại Kitô hữu và tôn giáo ", ông cảnh báo .

Tuy nhiên, ông nói, nhờ quyết định này mà người ta đã có thể có một cái nhìn lạc quan về vị thẩm phán mới nhất của tòa án, là thẩm phán Neil Gorsuch.

Nhờ những quan điểm được viết ra bởi hai thẩm phán Neil Gorsuch và Clarence Thomas mà người ta thấy được các lý do chính cuả phán quyết, và trong khi vị thẩm phán Anthony Kennedy viết ý kiến cho đa số nhưng “tuy phù hợp nhưng lại thiếu sót” cho đến khi người ta được bổ sung nhờ những điễm chính mà thẩm phán Gorsuch thêm vào.

"Trường hợp này cho thấy rằng thẩm phán Gorsuch không chỉ là một người trung thành với quan điểm lập hiến, ông còn có tiềm năng sẽ trở thành một trong những vị thẩm phán vĩ đại nhất của lịch sử," GS George nói.