Vào lúc 18h00 Thứ Sáu ngày 25/05/2018, tại nhà thờ giáo xứ Bình Hòa, Đức cha Giám quản Tông Tòa Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã chủ tế thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu cho gần 97 em thiếu nhi và 14 tân tòng trong Giáo xứ. Đồng tế với Đức Cha Giuse có cha Sở Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, cùng quý thầy, quý soeur, quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu của các em, và rất đông giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ cầu nguyện cho các em.

Xem Hình

Để chuẩn bị cho ngày trọng đại này, các em đã trải qua nhiều năm dài trau dồi học hỏi, tìm hiểu giáo lý. Đặc biệt, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể đã dành những ngày cuối cùng bồi dưỡng thêm về giáo lý, củng cố lại niềm tin cho các em, đồng thời cũng giúp các em tĩnh tâm, dọn mình, xưng tội một cách sốt sắng để chuẩn bị đón nhận ơn Chúa Thánh Thần và Rước Mình và Máu Thánh Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân đặc biệt mà các em sắp lãnh nhận qua Bí tích Thêm sức và Rước Lễ Lần Đầu. Sau phần công bố Tin Mừng, Đức Cha xuống dưới gần các em và hỏi các em về : Sau khi lãnh nhận BTTS các em phải có bổn phận nào ? Cách làm dấu Thánh Giá và ý nghĩa của việc làm dấu Thánh Giá? Khi làm dấu Thánh Giá chúng ta tuyên xưng Màu Nhiệm gì ? Các em cũng thật dễ thương, giơ tay trả lời câu hỏi của Đức cha, phần nào thiếu Đức cha bổ sung thêm, đưa các em đến cuộc sống làm chứng cho Chúa. Ngài mời gọi các em hãy biết dùng chính đời sống của mình để làm sáng danh Chúa qua những việc cụ thể như chăm ngoan, vâng lời cha mẹ và quý thầy, quý Soeur cũng như các anh chị Giáo Lý Viên.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên xưng đức tin. Toàn thể cộng đoàn cùng hiệp thông với các em sốt sắng lặp lại những lời tuyên hứa trong Bí Tích Rửa Tội.

Tiếp theo là nghi thức đặt tay và cầu nguyện. Đức cha đặt tay, cầu xin và trao ban bảy ơn thần lực của Chúa Thánh Thần xuống cho các em – tiếp nối cử chỉ của Chúa với các tông đồ khi xưa. Kết thúc là nghi thức xức dầu thánh. Đây là giây phút quan trọng nhất. Các em với cây nến sáng trên tay cùng người đỡ đầu lần lượt tiến ra giữa nhà thờ đón nhận ấn tín Chúa Thánh Thần, một dấu ấn thiêng liêng không bao giờ phai nhòa trong tâm hồn của các em vì nhờ dấu ấn ấy mà các em được cứu rỗi và cũng qua dấu ấy các em tìm được sự sống vinh quang. Các cha mẹ đỡ đầu đặt tay lên vai các em để nói lên tinh thần trách nhiệm và bổn phận hướng dẫn đức tin cho các em bằng lời cầu nguyện, dạy dỗ và bằng gương lành về đạo hạnh cho con cái.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, một vị đại diện cho phụ huynh của các em thiếu nhi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu có đôi lời cám ơn chân thành với Đức cha, Cha Sở, quý thầy, quý Soeur và dâng bó hoa tươi thắm cùng tràng pháo tay thay cho lòng biết ơn Đức cha đã hiện diện và ban các lời huấn dụ thể hiện tình thương yêu của ngài đến đoàn chiên tại giáo xứ.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành, giúp đỡ và tăng thêm sức mạnh để các em mạnh bước rao giảng Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Nguyện cầu cho các em luôn ý thức về hồng ân cao cả ấy và sống xứng đáng với những ân huệ mà Thiên Chúa đã ban.

Thiên Định & Ảnh: Vadita Nguyen