Phúc trình đưa ra kết luận rằng trong nhiều năm các cá nhân và tổ chức từ thiện tại Ảrập Xêút là nguồn cung cấp tài chính quan trọng nhất cho Al-Qaeda, tổ chức bị quy trách nhiệm tổ chức các cuộc tấn công ngày 11/09 tại Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Bản phúc trình cũng nói rằng trong nhiều năm qua các quan chức Ảrập Xêút đã làm ngơ đối với vấn đề này. Bản báo cáo kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ gây sức ép hơn nữa đối với Ảrập Xêút và những nước nào tỏ ra nương tay với hiểm họa khủng bố.
Báo cáo của Hội đồng Quan Hệ Nước Ngoài (Council on Foreign Relations) đã bị các quan chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ mô tả là nhiều khiếm khuyết. Chính quyền Hoa Kỳ khẳng định nỗ lực của họ ngày càng tăng kể từ sự kiện 11/09, ý muốn nói họ làm nhiều hơn những gì mà bản phúc trình mô tả.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng nói rằng nhà chức trách Ảrập Xêút đã và đang hợp tác với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Đại sứ quán Ảrập Xêút tại Washington đã đưa ra thông cáo nói rằng kể từ vụ tấn công ngày 11 tháng 9, tất cả các tổ chức từ thiện tại Ảrập Xêút đã bị kiểm soát, nhằm đảm bảo rằng các tổ chức này không có liên hệ với các tổ chức bị tình nghi.

Thế nhưng thế kẹt chính đối với giới Hoàng gia Ảrập Xêút là ở chỗ đây là nước giàu có và có bề dày trong tập quán quyên tiền cho những sứ mệnh Hồi giáo.

Do đó việc rà soát nghiêm khắc các tổ chức từ thiện ở mức như Hoa Kỳ muốn cũng đồng nghĩa với việc đối chọi với hàng giáo phẩm bảo thủ tại nước này. (BBC)