Kỳ họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về vấn đề Iraq đã diễn ra tại New York. Phần lớn các diễn giả cho đến lúc này đều là người các nước Hồi giáo và họ đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của một kế hoạch hành động chung dưới sự chỉ đạo của Liên hiệp quốc.

Đó là nỗ lực nhằm kiềm chế Hoa Kỳ cũng như kế hoạch tấn công bằng vũ lực đối với Iraq của Hoa Kỳ. Đại sứ Iraq tại Liên hiệp quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ là muốn thuộc địa hóa nước này nhằm kiểm soát trữ lượng dầu mỏ thế giới.

Đại sứ Khối các nước Ả rập thì nói rằng thế giới phương Tây đang áp đặt tình trạng nước đôi trong nguyên tắc của mình, rằng chính Israel đang có trong tay vũ khí giết người hàng loạt và đang đe dọa ổn định trong khu vực Trung đông.

Trong số năm nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an thì Nga nói dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ không chấp nhận được. Tổng thống Jacques Chirac cũng nói ông có thể xét tới nghị quyết mới nhưng Trung Đông không cần có thêm chiến tranh.

Tuy nhiên quan điểm của Hoa Kỳ nhận được hậu thuẫn mạnh mẽ của Australia, vốn cho rằng Iraq đã vi phạm nhiều hứa hẹn trong quá khứ. Đại sứ Úc kêu gọi một nghị quyết mới cứng rắn đe dọa dùng quân đội để gây áp lực.

Tuy kỳ họp này sẽ không có bỏ phiếu thế nhưng ảnh hưởng của nó lên Đại hội đồng Liên hiệp quốc là vô cùng to lớn. (BBC)