Melbourne, vào lúc 6.00 Ngày 17/2/2018. Nhằm ngày Mùng Hai Tết Mậu Tuất, Ngày Giáo Hội Việt Nam dành riêng để kính nhớ tổ tiên ông bà trong ngày linh thiêng đầu năm mới. Tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, đã tổ chức Thánh lể tạ ơn Thiên Chúa và chúc thọ cho quý cụ cao niên trong cộng đoàn, và cầu cho tổ tiên ông bà trong Thánh lễ Mùng Hai Tết.

Xem hình

Trong một buổi chiều thời tiết tốt, cái nắng chiều còn lưu luyến rọi chiếu tia nắng xuống nửa sân và trên lễ đài. Từ rất sớm, quý cụ ông, quý cụ bà đã được con cháu chở đến trung tâm. Ai cũng mặc đẹp. Quý cụ ông mặc âu phục và áo thụng xanh cổ truyền dân tộc với khăn đóng, quý cụ bà cũng áo dài truyền thống đủ mầu. Phần đông, mặc dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” tuổi 70 trở lên, nhưng vẫn còn đi đứng được. Mọi người tề tựu trước lễ đài tại khuôn viên Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm để dâng lễ cảm tạ Thiên Chúa, cùng mừng lễ chúc thọ và cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà người thân đã qua đời.

Trước khi cử hành thánh lễ là phần xông hương, Cha quản nhiệm xông hương trên bàn thờ, trong khi các vị quan viên áo thụng đến dâng hương tại Đài Thánh bổn mạng Vinh Sơn Liêm và núi Đức Mẹ nơi Vườn Phục Sinh.

Trong bài giảng, Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân quản nhiệm cộng đoàn đã nhấn mạnh đến lòng hiếu thảo mà Thiên Chúa đã dậy con người phải thực hiên, để nhớ đến công lao của các đấng sinh thành, qua công ơn khó nhọc đã sinh thành dưỡng dục chúng ta nên người, được gói gọn trong “cù lao chín chữ.” Trong Mười Điều Răn Đức Chúa Trời, thì Điều Răn Thứ Bốn là thảo kính cha mẹ, chỉ đứng sau ba điều răn kính mến Thiên Chúa. Và lại được Giáo hội cho chúng ta kính nhớ tổ tiên vào các Thánh lễ Mùng Hai Tết, là ngày thiêng liêng nhất trong năm của người Á Đông nói chung và người Việt Nam chúng ta. Một câu chuyện nói về một người con thiếu mẹ mình một lời xin lỗi, đã là một minh họa cho mọi người biết bổn phận làm con của mình.

Ngoài việc xin lễ, đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã qua đời, cộng đoàn cũng tổ chức Thánh lễ chúc mừng thọ ông bà, cha mẹ đang còn tại thế, để con cháu học được và noi theo. Và buổi lễ chúc thọ của cộng đoàn đã được giao cho Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và Ca đoàn Vô Nhiễm phụ trách Thánh ca, đã chọn các bài hát nói lên lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

Các cháu thiếu nhi thật giỏi, đã hoàn thành xuất sắc buổi “lễ tế tổ” lễ gia tiên thật đáng khen ngợi với trang phục cổ truyền thật đẹp, nhịp nhàng, lời văn xúc tích, lễ vật ý nghĩa, đi kèm là những bản Thánh ca nói lên lòng hiếu kính tổ tiên, ông bà, cha mẹ, khiến các cụ cũng cảm động, khi được con cháu tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn ngay khi còn hiện tiền.

Sau Thánh lễ, các cụ mới lên hàng 68 và toàn thể quý cụ hiện diện nhận qùa mừng của cộng đoàn. Một chút qùa tượng trưng, nhưng chắc chắn các cụ rất vui vì đã được nhớ đến trong một Thánh lễ riêng, để nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục. Buổi lễ có sự tham dự đông đảo của cộng đoàn.

Cuối lễ, năm nay đặc biệt có đoàn lân của các cháu Thiếu Nhi Thánh Thể múa để chung hưởng niềm vui chung của tất cả cộng đoàn, và hai phong pháo dài nổ dòn dã mừng Xuân, mừng thọ, mừng tuổi nhau đã được mọi người mừng vui vỗ tay tán thưởng. Ra về, trên nét mặt các cụ rạng rỡ đi bên con cháu và chụp những tấm hình kỷ niệm ngày lễ kính nhớ tổ tiên ông bà năm mới Mậu Tuất.