Đồ phế thải không luôn mang nghĩa là hư hỏng, phải vất đi. Thực ra nhiều thứ nhà này phế thải nhà kia mong có nó bởi nó vẫn còn tốt, còn dùng được nhưng không dùng vì nó không hợp thời nữa nên người ta cho nó nằm góc nhà, đáy tủ và rồi chúng chiếm chỗ của những thứ mới hơi, tân tiến hơn nên nó trở thành thứ thừa thãi trong nhà. Thỉnh thoảng chúng ta thấy vô tuyến truyền hình chiếu hình ảnh cảnh vật, nhà cửa, ruộng vườn và ngay cả vật dụng trong nhà cũng bị bỏ ra đường. Những hình ảnh này gợi nhớ thời quá khứ những thứ này được coi trọng, được coi sóc cẩn trọng và được bảo vệ như báu vật bởi những thứ đó mang lại nhiều ích lợi cho cuộc sống. Thời vàng son đó đã qua đi và bây giờ chúng không còn hữu dụng nữa; trái lại chúng thành đồ phế thải, thành của nợ cho chủ. Chúng bị bỏ rơi, mất giá trị và ngay cả bị vất bừa bãi, bị kẻ lạ vào vẽ nghệch ngoạc, bị đóng bụi, mạng nhện chăng và ngay cả chim cũng cho nó chút phân khô. Dấu hiệu của hoang phế, điêu tàn, vắng bóng người chăm sóc.

Không phải chỉ đồ vật bị phế thải và ngay cả tư tưởng, giáo huấn cũng bị phế thải. Dân thành Niniveh từ bỏ đường lối công chính, từ bỏ đường lối Chúa, họ chọn theo sống chiều theo í riêng và chê bỏ đường lối Chúa. Không phải đường lối Chúa lỗi thời hay mất giá trị mà chính là tư tưởng, lối suy nghĩ của con người thay đổi từ đó họ chê bỏ điều công chính, chọn lối sống mới hợp thời trang. Hợp thời trang không có nghĩa là tốt, bởi thời trang chạy theo giới tiêu thụ và hưởng lạc. Bản chất của hưởng lạc là xấu. Thiên Chúa yêu mến con người nên gởi sứ giả là tiên tri Giona tới nói lên lời cảnh báo. Nếu họ tiếp tục từ bỏ đường lối Chúa sống theo í riêng là họ chọn con đường dẫn đến diệt vong, dẫn đến tai ương, đau khổ. Giona nói lên lời cảnh báo cho toàn dân và dân thành nghe tiếng cảnh báo của Giona họ mặc áo nhặm, ăn chay, đánh tội, sám hối trở về đường lối Chúa. Thiên Chúa tha ban cho họ cuộc sống an lành, yên vui.

Thánh vịnh 25,4a cũng mời gọi con người lắng nghe tiếng Chúa, sống cuộc sống công chính, yêu thương tha nhân khi họ cầu xin được sống theo đường lối Chúa.

Lậy Chúa, xin chỉ cho con đường lối Ngài. tv 24,4a

Đường lối Chúa gỡ rối cho khối óc rối loạn; đường lối Chúa mang yên vui cho con tim âu sầu, lo lắng; đường lối Chúa giúp tìm giấc ngủ bình an; đường lối Chúa mang lại buổi bình minh đầy hy vọng và một ngày đầy hoan lạc. Đường lối Chúa ban hoan lạc đời đời, phân phát sự sống trường sinh cho đời sau. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta hình ảnh mắt thường nhìn thấy sẽ qua đi vì thế hãy tìm kiếm những gì bền vững. Tình yêu Chúa bền vững và những ai khiêm nhường để tâm tìm kiếm sẽ nhận ra tình yêu Chúa ẩn nấp sau hình ảnh nơi trần thế. Thiếu khiêm nhường sẽ không thể nhận ra tình yêu Chúa. Ơn Chúa xuống trong ta để ta biết sống tin yêu, phó thác. Những ai muốn chứng minh tình yêu hay đòi bằng chúng tình yêu Chúa sẽ thất bại, bởi tình yêu Chúa đặt căn bản trên tin yêu, phó thác. Đòi dấu chỉ hay đòi bằng chứng là dấu chỉ thiếu tin tưởng và phó thác mà thiếu tin tưởng sẽ không nhận biết tình yêu Chúa. Những ai đón nhận với tâm tình yêu mến thiết tha đời họ sẽ thay đổi, trở nên tốt hơn, chân thành hơn và yêu mến anh em chân tình hơn.

Hai anh em Phêrô và Andrê đi theo cũng như hai anh em Giacôbê và Gioan đi theo Đức Kitô. Họ là những môn đệ đầu tiên từ bỏ mọi sự theo Chúa. Họ theo để học hỏi, nhận biết. Họ theo nhưng vẫn chưa hiểu và không hiểu hết tình yêu Chúa. Họ được mời gọi trở thành kẻ chài lưới người. Điều này có nghĩa gì? Họ không hiểu nhưng quyết tâm đi theo làm môn đệ. Kinh thánh cho biết họ từ bỏ mọi sự, thuyền, chài và ngay cả cha mẹ để đi theo làm môn đệ bởi họ tin Đức Kitô sẽ ban cho họ cuộc sống tốt hơn cuộc sống hiện tại. Họ chưa nhận biết chưa tìm ra bằng chứng điều Đức Kitô hứa nhưng họ tin Ngài và chân thành đi theo. Chính lối suy nghĩ đơn giản, cuộc sống bình nhật mà họ trở thành sứ giả của Tin Mừng và hy sinh trọn đời cho Tin Mừng, hy sinh đến giọt máu cuối cùng trong người. Chúng ta hãy tự hỏi làm thế nào để diễn tả đức tin qua hành động.

Lm VũđìnhTường
TiengChuong.org