Dhaka (AsiaNews) – Đã có khoảng 20 người chết và hàng trăm người ngã bệnh bời thời tiết lạnh tồi tệ nhất trong 50 năm ở Bangladesh.

Vì là một xứ nóng, nhiệt độ muà đông không bao giờ xuống dưới 10 độ, cho nên người dân ở đây đã không hề trích trữ những phương tiện để bảo vệ bản thân chống lạnh. Nghiã là họ không có quần áo len, không có chăn mền, không có lò sưởi trong nhà và hầu hết nhà cửa thì lợp bằng tranh vách bằng bùn và ở nơi ẩm thấp.

Hai ngày trước, vùng Panchagarh ghi nhận nhiệt độ xuống thấp nhất trong nước, là một kỷ lục 2,6 ° C. Hôm qua tại vùng nông thôn Rajshahi nhiệt độ xuống khoảng 6 ° C.

Lạnh và bệnh đang làm cho cuộc sống của người dân nghèo khốn khổ thêm lên, đã có những triệu chứng của những bệnh liên quan đến khí hậu như bệnh viêm phổi, tiêu chảy và viêm họng. Thêm vào đó “vì lạnh,” theo lời một nhân viên Caritas ở Naogaon, “ người dân không thể đi ra ngoài làm việc được. Và nếu họ không đi kiếm sống thì không mang về thức ăn mỗi ngày.”

Đó là số phận cuả hàng triệu người lao động, phụ thuộc vào việc thu nhập mỗi ngày.

Đây là lý do tại sao Caritas đã kích hoạt một nỗ lực cứu trợ khẩn cấp và đã bắt đầu phân phối viện trợ tới những nơi bị ảnh hưởng tồi tệ nhất.

Ông Denis C. Baskey, giám đốc khu vực của văn phòng Caritas ở Rajshahi, báo cáo: "chúng tôi đã quyên tiền từ nhân viên của chúng tôi và dùng số quỹ hiện có. Với số tiền này, chúng tôi đã giúp cho khoảng 800 người, bao gồm người già, trẻ em mồ côi, người bệnh, người nghèo, khuyết tật, và phụ nữ goá". Mục tiêu cuả chúng tôi là, ông nói tiếp, "tiếp cận khoảng 2500 gia đình, do đó, chúng tôi đang tìm kiếm thêm tiền từ các nhà tài trợ".

Trên toàn quốc, ông bác sĩ Reaz Ahmed, tổng giám đốc văn phòng quản lý thiên tai của Dhaka, cho biết rằng Chính Phủ đã bắt đầu phân phối viện trợ cho 20 huyện, một "tổng số là 98,000 cái chăn và 80.000 hộp thực phẩm".