TUKWILA. Giáo Đoàn La Vang là một trong năm Giáo Đoàn Việt Nam của Giáo Xứ Thể Nhân CTTĐVN Tổng Giáo Phận Seattle gồm những gia đình cư ngụ các thành phố phụ cận và chung quanh nhà thờ như Tukwila, SeaTac, Burien, SW Seattle,ngược về phiá Nam gồm Des Moines, Federal, Auburn, một số gia đình phiá Bắc Tacoma,và một số gia đình ở Kent, Renton. Dù điạ bàn khá rộng lớn, nhưng các thành viên trong Giáo Đoàn cũng đã liên kết trong sinh hoạt của Giáo Đoàn, nhất là khá đông đảo thiện nguyện đã tham gia nhiều công tác của giáo xứ.

Xem hình

Hôm nay Chúa Nhật ngày 07 tháng 01 năm 2018, một ngày vui đến với Giáo Đoàn trong ngày mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa Bổn Mạng của Giáo Đoàn. Từ sáng sớm , các thành viên trong Ban Đại Diện Giáo Đoàn đã tập trung để lo trang trí phòng tiệc cho buổi họp mặt thân mật của Giáo Đoàn sau thánh lễ.

Trước giờ thánh lễ, một số thành viên đại diện Giáo Đoàn đã sẵn sàng với cờ hiệu của Giáo Đoàn tham gia vào nghi đoàn cùng với quý cha đồng tế chuẩn bị thánh lễ.

Đúng 11giờ 30, sau lời dẫn lễ, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với đoàn đồng tế theo tiếng hát của ca đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên BànThánh. Ca Đoàn Celia phụ trách hát lễ. Đoàn đồng tế có cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế cùng đồng tế có cha Nguyễn Son Miên cha Trần Hữu Lân và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nói: "Hôm nay cùng với Giáo Hội , chúng ta mừng kính trọng thể lễ Chúa Hiển Linh, còn gọi là lễ Ba Vua. Ngày Chúa tỏ mình cho dân ngoại, ánh sáng tin mừng hôm nay được chiếu toả cho nhân loại, đặc biệt cùng với Giáo Đoàn La vang mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Bổn mạng của Giáo Đoàn. Giáo Đoàn La Vang mới thành lập gần ba năm nay. Giáo Đoàn là Cộng Đoàn của giáo xứ, các Cộng Đoàn cũ là Cộng Đoàn hiện nay tại các điạ phương trong các giáo xứ Mỹ. Xin chúc mừng các thành viên trong Giáo Đoàn La Vang, xin cho một tràng pháo tay để chúc mừng và chào đón nhau ( tiếng vỗ tay khá dài)

Thánh lễ được tiếp tục theo phần phụng vụ Chúa Nhật lễ Hiển Linh qua các bài đọc thể hiện qua sách tiên tri Isaia: "Hãy đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi".

Trong Bài Đọc 2, ThánhPhaolô lên tiếng xác minh cho mọi người: nhờ Thánh Thần, và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể và đồng thông phần với lời hứa của Người trong Chúa Giêsu Kitô.

Bài Tin Mừng Thánh Matthêu giới thiệu bối cảnh Ba nhà Đạo Sĩ Phương Đông tìm kiếm Hài Nhi như sau: "Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".

Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình".

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh về niềm tin của Ba Vua khi họ nhận ra nguồn sáng của ánh sao lạ và họ tin sự hiện diện của Đấng Hài Nhi, ngài nói: Ba Vua từ Phương Đông, khi các ngài nhận ra một vị sao xuất hiện và họ tin ngay vào điềm lạ báo nơi sinh ra của Đấng Hài Nhi. Cả Ba Vua gặp nhau và cùng nhìn về một hướng đầy hy vọng, hướng ngôi sao xuất hiện, họ đã đi theo ánh sáo dẫn đường và đã tìm gặp Đấng Hài Nhi. Xin cho mỗi người chúng ta cũng được vững tin và luôn nương tựa vào ánh sao dẫn đường đó là sống và thực hành Lời Chúa dạy để vững bước và hy vọng như Ba Vua luôn nương theo đường ánh sao để tìm gặp Hài Nhi" Trở về ngày lễ Bổng Mạng của Giáo Đoàn La Vang, ngài nói:" hôm nay cùng với Giáo Đoàn La Vang mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa Bổn Mạng của Giáo Đoàn. Giáo Đoàn La Vang là một trong những Giáo Đoàn trực thuộc Giáo Xứ CTTĐVN, tuy trải dài trên một diện tích khá rộng, nhưng các thành viên trong Giáo Đoàn cũng đã liên kết trong sinh hoạt của Giaó Đoàn cũng như có rất nhiều thiện nguyẹn viên đã giúp cho giáo xứ nhiều công tác. Xin Mẹ Maria luôn gìn giữ và đồng hành với mọi thành viên trong Giáo Đoàn, xin Chúa chúc lành và ban nhiều ân sủng cho tất cả Gia đình Giáo Đoàn".

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa , cha chủ tế cám ơn và chúc mừng Giáo Đoàn La Vang trong ngày lễ Bổn Mạng, cha chánh xứ cũng mời gọi các thành viên trong Giáo Đoàn đứng lên và qúy cha đã cùng chúc lành cho Gia Đình Giáo Đoàn La Vang một cách long trọng.

Sau thánh lễ là buổi họp mặt thân hữu trong buổi tiệc mừng tại Hội trường Giáo Xứ. Tham dự tiệc mừng có đại diện của các Hội Đồng, các Giáo Đoàn, các Hội Đoàn và đông đảo Gia Đình Giáo Đoàn La Vang tham dự. Cha chánh xứ Đoàn Xuân Thành khai mạc bữa tiệc qua phút cầu nguyện và chúc lành cho những của ăn trong bữa tiệc trở nên những ân ích mà Chúa đã ban cho mọi người được hưởng nhờ. Mọi người hiện diện trong bữa tiệc đều thíc thú với những món ăn khá ngon miệng cộng với chương trình nhạc sống khá phong phú . Ban nhạc sống khá hay nên đã tạo được bầu khí sinh trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ. Buổi tiệc kết thúc lúc 3giờ 20, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn, một số anh chị em mê hát đã tiếp tục ca hát cho đến chiều tối.

Nguyễn An Quý