Hôm nay Washington đã yêu cầu chánh phủ Indonesia phải tìm mọi cách để ngăn chặn những vụ khủng bố có thể xảy ra, tương tự như vụ đánh bom mới đây tại khu nghỉ mát trên đảo Bali giết hại gần 200 người và gây thương tích cho 300 người khác.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố là ông sẽ thảo luận với Tổng thống Megawati của Indonesia về vụ này. Và cho rằng đây cũng là thời điểm để Washington và Jakarta cùng nhau bàn thảo các biện pháp đẩy mạnh hợp tác quân sự trong tương lai. Ông Bush nhấn mạnh là hiện nay Hoa Kỳ thừa khả năng để chiến đấu trên cả các hai mặt trận, chống khủng bố và đối đầu với Iraq.

Trong một diễn tiến khác, tổ chức Liên Hiệp Quốc hôm qua đã thông qua một nghị quyết lên án vụ đánh bom khủng bố tại Bali, đồng thời yêu cầu cộng đồng thế giới hãy ủng hộ Indonesia trong việc tiêu diệt nạn khủng bố.

Tại Indonesia, chánh phủ của nữ Tổng thống Megawati vừa ban hành một sắc luật khẩn cấp nhằm đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn khủng bố.

Tin từ Jakarta cũng cho biết, trụ sở trung ương của đảng Hồi giáo Laskar Jihad đã đóng cửa hôm nay và mọi hoạt động đều bị ngăn cấm.