Tukwila. Chúa Nhật 33 mùa Thường Niên, cùng với giáo hội Việt Nam, giáo xứ CTTĐVN Seattle long trọng mừng kính 118 vị Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam, bổn mạng của Giáo xứ. Tưởng cũng nên biết, tước hiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là tước hiệu mà ngôi thánh đường cũ được thánh hiến vào ngày 10 tháng 7 năm 1988 khi còn là Cộng Đồng Công Giáo VN thuộc TGP Seattle và đến năm 2010 được nâng lên hàng Giáo Xứ Thể Nhân nay vừa tròn 7 năm.

Xem Hình

Trong khung cảnh nhộn nhịp của ngày lễ Bổn mạng giáo xứ năm nay lại mang sắc thái khá đặc biệt, đó là hình ảnh của ngày Hội (Ministry/ Talent Fair) qua việc quảng bá về sinh hoạt của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các Ban Ngành, các Nhóm thiện nguyện. Để thăng tiến trong việc xây dựng cộng đồng đức tin ngày lớn mạnh, giáo xứ mời gọi sự tham gia đông đảo của giáo dân vào việc góp phần và cộng tác chia sẻ chung công việc của giáo xứ. Bước vào khu vực HộiTrường, hình ảnh đập vào mắt giáo dân là những tấm Poster của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn, các Ban Ngành, mỗi nhóm một vẻ đều nói lên sự sống động của tổ chức mình qua các hình ảnh, nội dung khá phong phú.

Tinh thần ngày lễ Bổn mạng năm nay được tổ chức cho tất cả các thánh lễ khá sinh động qua việc cắt bánh sau mỗi thánh lễ , ngoài ra còn có những thức ăn nhẹ được bày ở các bàn tiếp tân trong Hội trường nên dù giáo dân tham dự thánh lễ vào giờ nào, khi đi thăm các điểm chưng bày của các Giáo Đoàn , Hội Đoàn cũng đều vui miệng khi tham quan.

Cao điểm của ngày đại lễ mừng Bổn Mạng giáo xứ là thánh lễ lúc 11:30 Chúa Nhật ngày 19 tháng 11 năm 2017. Trước thánh lễ là phần diễn nguyện kính 118 vị Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam năm nay được đưa ra hình ảnh ThánhTôma Đinh Viết Dụ được diễn tả qua hoạt cảnh thánh: Tôma Đinh Viết Dụ bị xử trảm dưới thời Minh Mạng khá cảm động .

Thánh Toma ĐinhViết Dụ sinh vào khoảng năm 1783, tại làng Phú Nhai, tỉnh Nam Định. Được Chúa kêu gọi, từ bé, cậu đã quyết tâm sống đời tu trì. Sau khi thụ phong linh mục, cha Dụ xin nhập dòng Đaminh và khấn ngày 21.12.1814, khi bị bắt và dẫn đến quan đang ở đình làng. Cha bình tĩnh nói : "Tôi là Đạo trưởng, có nhiệm vụ coi sóc giáo hữu ở đây" và ngài bị tống giam, hành trang vào tù là tràng hạt Mân Côi mà ngài mang theo cho đến khi bị xử trảm.

Sau hoạt cảnh cộng đoàn cùng đọc chung: Kinh cầu cùng Các Thánh Tử vì đạo nước Việt nam, lời kinh cầu vừa dứt, MC mời tiến cử ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng mang truyền thống hồn Việt của nghi lễ cổ truyền Việt Nam.Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với quý cha cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Thánh lễ do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, quý cha Nguyễn Sơn Miên, Trần Hữu Lân đồng tế và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nói: "Hôm nay cùng với Giáo Hội Việt Nam, giáo xứ chúng ta mừng đại lễ kính Các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam để cầu xin các ngài cầu bầu cùng Chúa cho giáo xứ chúng ta. Ngài tiếp: giáo xứ hân hoan chào đón quý sơ, quý thầy, quý Giáo Đoàn, quý Hội Đoàn, Đoàn thể cùng quý ông bà anh chị em trong và ngoài giáo xứ, cùng dâng lễ hôm nay có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu. xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau "( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Bài Đọc I trích sách khôn ngoan: Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài.

Đối với con mắt của người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài có chịu khổ hình, lòng trông cậy của các ngài cũng không chết. Bài tin Mừng theo Thánh Matthêu ghi lại lời Chúa phán cùng các tông đồ: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con... Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ". Lời tin mừng xứng hợp với hình ảnh các Thánh Tử vì Đạo tại Việt nam mà các ngài đã sống trọn vẹn co đường theo Chúa: "ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ ".

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế nhấn mạnh về đời sống đạo đức và lòng thương người của vị thánh tử vì đạo tại Việt Nam mà năm nay giáo xứ cùng suy niệm và học hỏi về gương sống đức tin, lòng đạo đức đầy nhân ái đối với mọi người của vị thánh Tôma Đinh Viêt Dụ, ngài nói: Thánh Tôma ĐinhViết Dụ là vị linh mục hăng say trong việc truyền giáo và luôn sống đời sống chiêm niệm bằng việc liên lĩ cầu nguyện hằng ngày. Hành trang ngài mang theo vào tù là tràng hạt Mân Côi. Trước những ngày xử trảm, ngài được các quan khuyên dụ bước qua Thập Giá sẽ được phúc tha ngay, nhưng ngài đã khẳng khái nói: "Tôi chẳng phải là trẻ con mà các quan cứ hỏi đi hỏi lại làm chi. Tôi chẳng bỏ đạo đâu, các quan cứ làm án xử tôi đi " và ngài một lòng bền vững theo Chúa dù cho những cơn hành hạ cực hình càng ngày càng khốc liệt cho đến khi chịu xử trảm cùng với cha Đaminh Xuyên"

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha chánh xứ chúc mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong ngày mừng lễ Bổn Mạng Giáo Xứ cũng là sinh nhật lần thứ bảy khi Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam được nâng lên hàng Giáo xứ Thể Nhân ngày 19 tháng 11 năm 2010.

Trong niềm hân hoan mừng ngày Bổn mạng, trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ đã báo tin vui qua chương trình giáo xứ bắt đầu thực hiện xây Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin tại khu vực nhà Bank Wells Fargo, dự kiến vào năm 2018. Hình thức xây được thực hiện theo kế hoạch nới rộng với ước tính chi phí sẽ nhẹ hơn theo kế hoạch trước đây dự trù lên lầu, chi phí khoảng chưa đến 3 triệu. Tiền quỹ của giáo xứ hiện có 6 triệu dùng để xây nhà thờ, nên xin mọi người cống hiến để xây Trung Tâm này. Cha chánh xứ đã trình bày tổng thể việc xây dựng qua Slide Show khá sống động.

Kết thúc việc trình bày trên Slide Show, ngài nói trong niềm vui nhân ngày mừng lễ Bổn mạng Giáo xứ, chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cùng nhau cầu nguyện cho việc xây dựng Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin được hoàn thành như dự kiến và sau đó chúng ta sẽ tiến đến việc xây nhà thờ với tiếng vỗ tay hoan hô .

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng tiến ra Hội trường tham dự cắt bánh mừng ngày Bổn mạng và chung vui với của giáo xứ qua chương trình phụ diễn văn nghệ kéo dài đến gần 4 giờ chiều.

Nguyễn An Quý