Mấu chốt ảnh hưởng đến hiểu biết về đời sống gia đình chính là kinh nghiệm sống trong gia đình và những ảnh hưởng xã hội quanh cuộc sống. Thành phần trẻ trong xã hội Tây Phương đang vận động để có một định nghĩa mở rộng truyền thống gia đình. Một số cho định nghĩa đời sống gia đình truyền thống vừa cổ hủ vừa khắt khe, cần thay đổi. Theo họ yêu nhau là đủ dù hai người đồng phái cũng được miễn là họ yêu nhau. Truyền thống gia đình có từ thời có con người trong đó một người nam kết hôn với một người nữ và chính cuộc sống gia đình này mang lại vô vàn hạnh phúc cho nhân loại. Đại đa số sống hạnh phúc trong gia đình truyền thống, tuy nhiên cũng có nhiều bà vợ bị hất hủi, kẻ khác phải đau khổ vì cha mẹ khắc nghiệt, kẻ khác chồng nghiện ngập và kẻ khác nữa chồng bạo động sống trong đau thương, sợ hãi. Thực tế truyền thống gia đình không phải là nguyên nhân gây nên những đổ vỡ và đau khổ mà chính là thành viên trong gia đình lạm dụng vai trò trong gia đình để làm khổ người khác. Như thế đau khổ trong gia đình gây nên không phải do cơ cấu truyền thống thành lập gia đình mà do các thành viên trong gia đình không làm đúng chức năng của mình. Điều cần thay đổi chính là con người chứ không phải cơ cấu, tổ chức hay truyền thống. Bất cứ thay đổi hình thức nào về gia đình đều không làm giảm đau khổ, bớt bạo động và ít xung khắc. Điều có thể làm cho gia đình trở thành nơi an toàn cho mọi người, tình yêu lan toả và tình thương chan hoà chính là tha đổi cách xử thế với nhau. Thay đổi bằng giáo huấn, giáo dục, học hỏi. Làm cách nào hướng dẫn các thành viên trong gia đình làm đúng chức năng của mình thì gia đình đó ổn thoả, lạm dụng chức năng trong gia đình là gây hoạ cho mọi người. Xã hội chúng ta đang sống đòi có bằng chuyên môn về mọi ngành nghề nhưng không đòi cách học làm cha mẹ. Giới trẻ Tây Phương dời nhà rất sớm, nhiều em không có cơ hội sống trong gia đình bởi họ sống nội trú xa nhà hoặc vừa học vừa làm và nhà trọ là chỗ ngủ qua đêm, không phải là mái ấm gia đình. Kinh nghiệm sống trong gia đình rất nghèo nàn, thời gian gần cha mẹ cũng hiếm. Khi họ trở thành cha mẹ họ thiếu kinh nghiệm sống trong gia đình.

Đau thương ở tuổi thơ trở thành mối sầu âm thầm gặm nhấm tâm trí người đó và điều này ảnh hướng lớn đến quan niệm đời sống gia đình. Một số may mắn cố gắng tránh làm thế nào cho con cái mình sanh ra sau này không bị đau khổ, thiệt thòi như chính mình đã trải qua. Họ tạo cho con cái họ cơ hội sống an vui trong gia đình. Số khác lại rập khuân giống hệt như chính họ đã trải qua và bây giờ đến lượt con cái họ. Chối bỏ truyền thống gia đình để thay vào một khuôn mẫu gia đình mới đang được bàn thảo sôi nổi nơi công chúng. Điều nguy hiểm là hầu như có rất ít tìm hiểu và dữ kiện cần thiết tin tưởng được cho việc chọn lựa khuôn mẫu gia đình mới đang được cổ võ. Khuôn mẫu gia đình mới tốt cho xã hội hay là một đại hoạ là điều ít được bàn tới. Bỏ qua kiến thức này là thiếu sót trọng đại trong việc chọn lựa hỗ trợ hay từ chối cho việc thay đổi.

Lịch sử cận đại cho biết có thời rất nhiều người cổ võ, ủng hộ cho phong trào cộng sản hoá thế giới bởi những lí luận nghe thuận tai, hợp lí. Thực tế cho thấy hình ảnh búa liềm đại diện cho giới công nông trở thành hình ảnh kinh hoàng biến nhiều triệu người thành nạn nhân. Cái búa kia hàng đêm vung lên làm nứt sọ hàng triệu người và cái liềm kia sau bức tường che phủ đã cứa cổ hàng triệu con người khác. Oan khiên, uất hận chỉ vì nghe lời cổ võ ngon ngọt của những miệng lưỡi tuyên truyền ngọt bùi, thuận tai, hợp lí của lời lẽ đanh thép nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược với lời đường mật. Ban bố chính sách xã hội dựa vào í kiến đa số, hợp yêu cầu của công chúng chắc chắn là thuận lợi nhưng rất có thể là thiếu khôn ngoan bởi công chúng thường hùa theo người khác. Như thế không phải là lãnh đạo mà là chiều theo đa số mong ủng hộ và kiếm thêm phiếu. Nguy hiểm hơn nữa nếu í kiến đó được thúc đẩy bởi những người có kinh nghiệm đau thương ở tuổi thơ bởi nó ảnh hưởng đến hiểu biết về đời sống gia đình.

Các bài đọc hôm nay cho thấy con người hưởng an bình, hoan lạc khi đời sống đó sống không chiều theo í mình nhưng sống theo í Chúa. Họ sẽ được hưởng an bình như tiên tri Isaiah 25,6-10 viết: ‘Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: thịt hảo hạng, rượu tinh tuyền. Người xé bỏ chiếc khăn che phủ muôn dân, tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần và lau khô dòng lệ trên khuôn mặt con dân’.

Thánh vịnh 22 còn cho biết Thiên Chúa coi sóc dân Ngài với lòng thương yêu bởi: Chúa là mục tử tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi. Trong đồng cỏ xanh tươi Ngài cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường công chính.

Đức Kitô tham dự tiệc cưới truyền thống và Ngài lên tiếng hỗ trợ, bảo vệ gia đình truyền thống. Ngài dùng hình ảnh gia đình truyền thống để nói lên hình ảnh nước trời.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org