Nửa Thế Kỷ, Một Đời Viết Ca Khúc, Vũ Đức Nghiêm

LITTLESAIGON -- Thứ bảy 19 tháng 2, 2005 tới đây, đúng 7 giờ tối, những người yêu nhạc sẽ có dịp thưởng thức một đêm văn nghệ đặc biệt tại thính đường Arboretum của Nhà Thờ Kính Crystal Cathedral, 12141 Lewis (góc Chapman), Garden Grove, CA 92840.

Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm seõ từ San Jose bay về Nam Cali, cùng ca hát, trò chuyện với khán thính giả đã từng biết đến ông qua nhạc phẩm Gọi Người Yêu Dấu.

Ca sĩ Thanh Lan


Nữ danh ca Thanh Lan, người đầu tiên đưa bài hát này đến với công chúng, cũng sẽ là MC cùng với Vũ Trung Hiền, trong đêm ca nhạc có một không hai này.

Thanh Lan sẽ hát “Gọi Người Yêu Dấu”, hai tình ca “Nước Mắt Long Lanh”, “Hương Hoa Ngọc Lan”, các bản thánh ca “Không Ai Cảm Thông Bằng Cứu Chúa”, và “Đêm Kỳ Diệu”...

Chương trình sẽ mở đầu bằng một quân hành ca rộn ràng, “Sư Đoàn 3 Hành Khúc”, do Vũ Đức Nghiêm và một số chiến hữu của ông tại Sư Đoàn 3 Dã Chiến (trước đây đóng tại Sông Mao) trình bày để vinh danh và tưởng nhớ những chiến binh anh dũng của sư đoàn đã hy sinh cho chính nghĩa bảo vệ tự do của Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà.

Ca sĩ Mai Hương
Nữ danh ca Mai Hương sẽ hát “Sao Ngời Sáng Đêm Xưa” với Nguyễn Hữu Ái, một trong những giọng hát hàng đầu của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam. Chị cũng sẽ trình bày một tình khúc rất hay của Vũ Đức Nghiêm, bản “Tâm Tư Chiều”.

Nhạc sĩ Thanh Trang, tác giả bản tình ca bất hủ “Duyên Thề”(Một vì sao sáng, trong đêm lạnh vắng...) sẽ đến tham dự; nhưng không phải chỉ ngồi dưới, làm khán giả.

Thanh Trang sẽ lên sân khấu, và khán giả hâm mộ Thanh Trang, lần đầu tiên, sẽ được thưởng thức giọng ca trầm ấm của anh, qua một tình ca Vũ Đức Nghiêm, baûn “Sao Ñeâm Lung Linh”.

Trong thời gian nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm giảng dạy tại Trường Chỉ Huy &Tham Mưu Đà Lạt, nhạc sĩ Thanh Trang cũng là một sĩ quan trong Quân

Lực Việt Nam Cộng Hoà. Anh giảng dạy môn Kinh Tế tại Trường Võ Bị Quốc Gia và Trường Chính Trị Kinh Doanh Đà Lạt. Sau ngày Cộng Quân chiếm miền Nam, cũng như Vũ Đức Nghiêm và toàn thể sĩ quan QLVNCH, Thanh Trang đã bị cầm tù trong một thời gian dài.

Bác sĩ Phạm Anh Dũng từ Santa Maria, sẽ vượt gần hai trăm dặm đường, về Crystal Cathedral tham dự đêm nhạc Vũ Đức Nghiêm. Anh sẽ để lại ống nghe, kim chích ở thành phố biển đó, và xuất hiện trong thính đường như một nghệ sĩ, với bản nhạc “Vùng Trời Kỷ Niệm”.

Moät nhaân vaät ñaëc bieät seõ noùi veà nhaïc só Vuõ Ñöùc Nghieâm laø Buøi Baûo Truùc, ngöôøi giöõ muïc Thö Göûi Baïn Ta, coät baùo ñöôïc nhieàu ngöôøi ñoïc nhaát.

Chúng ta cũng sẽ được nghe giọng hát của Nguyễn Thiện Cơ. Là một huynh trưởng Du Ca, anh cũng đã từng giữ nhiệm vụ chủ bút Nhật Báo Người Việt.

Nguyễn Thiện Cơ sẽ hát chung bản “Đồi Xưa Mây Bay” lần đầu tiên, sau 33 năm, với người bạn chí thân, Vũ Trung Hiền. Lần cuối cùng hai người song ca bản này là mùa hè 1972, tại Viện Đại Học Hòa Hảo, Long Xuyên.

Ngoài ra, khán giả sẽ còn được nghe những tiếng hát của cộng đồng Tin Lành Nam Cali: Trần Lâm, Thiên Nga, Quang Trung, Vũ Hà Trung, Kim Tuyến, Lưu Hạnh, Nguyễn Thụy Lam Bảo, vaø Ñinh Ngoïc...

Nguyễn Thụy Lam Bảo là một tiếng hát ở miền Đông Hoa Kỳ, từ hai mươi năm qua đã khiến nhiều người rơi lệ khi nghe chị tôn vinh Chúa trong các thánh đường. Lúc bài này được viết ra, Lam Bảo đang cùng một phái đoàn Liên Hiệp Quốc đi cứu trợ nạn nhân sóng thần ở Á châu. Nghe tin về đêm nhạc Vũ Đức Nghiêm, chị sẽ bay về trước ngày 19 tháng 2, để có thể hát cho chúng ta nghe “Vững Bước Đi Trên Khổ Đau”.

Anh Ngô Văn Quy, một nghệ sĩ, và là một trong những điều hợp viên nổi tiếng nhất tại Quận Cam, cũng sẽ góp tay, giúp cho việc tổ chức chương trình được thêm hoàn hảo.

Phần nhạc đệm sẽ gồm dương cầm với Bích Loan, guitar classic Joseph Vũ, guitar điện Lê Vũ, keyboard Vũ Hà Tín...

Một tiết mục đặc biệt trong chương trình sẽ là phần dành cho khán giả phỏng vấn nhạc sĩ. Tất cả những câu hỏi có ghi tên và số điện thoại của khán giả đều sẽ được nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm trả lời. Nếu không đủ thì giờ trả lời trong đêm 19 tháng 2, ông sẽ gọi điện thoại sau, để trả lời các vị khán giả này.

Được biết, nhân dịp này, người em ruột của Vũ Đức Nghiêm, tác giả Vũ Trung Hiền, cũng sẽ cho ra mắt tác phẩm Vũ Đức Nghiêm, Anh Tôi. Đây

là cuốn sách duy nhất, đầy đủ nhất viết về cuộc đời lận đận, nhiều sóng gió, và sự nghiệp âm nhạc trải dài hơn nửa thế kỷ của người nhạc sĩ tài hoa này.

Rất có thể, đêm Nửa Thế Kỷ, Một Đời Viết Ca Khúc, Vũ Đức Nghiêm sẽ là lần cuối cùng nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm có dịp hội ngộ với đông đảo các thân hữu như vậy, vì năm nay, ông đã bước vào tuổi 75, và đang phải mang một máy điều hoà nhịp tim (pace maker) bên trong lồng ngực.

Để biết thêm chi tiết về đêm nhạc đặc biệt này, xin qúy vị liên lạc với Vũ Trung Hiền (626) 797-4560, hay Vũ Hà Trung (818) 331-0285.

Để nhận giaáy mời tham dự đêm nhạc, bắt đầu từ tuần lễ cuối tháng giêng, 2005, kính mời quý vị ghé lại nhöõng ñiaï ñieåm sau:


  • 1.Trung Tâm Băng Nhạc Bích Thu Vân, trong thương xá Phước Lộc Thọ, Westminster, Little Saigon.
  • 2. Thaùnh ñöôøng Little Saigon, 10321 Bolsa Ave, Westminster, CA 92683
  • 3. Vaên phoøng luaät sö Thaùi Quyù Toaøn, 10288 Westminster Ave, Garden Grove, CA 92843


Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sinh năm 1930 tại Nam Định. Ông tốt nghiệp khoá 1, Trường Sĩ Quan Trừ Bị Nam Định.

Cấp bậc cuối cùng là Trung Tá, Huấn Luyện Viên Tiếp Vận, Trường Chỉ Huy & Tham Mưu Đà Lạt-Long Bình.

Sau tháng 4/75, ông trải qua hơn 13 năm trong lao tù cộng sản.


Hôn nửa thế kỷ sáng tác, ông đã cống hiến cho đời treân hai trăm ca khúc, gồm quân hành ca, tình ca, và thánh ca.