Tại Pakistan, các quan sát viên thuộc Liên Hiệp Âu châu đã bác bỏ những lời tố cáo là nhiều trường hợp gian lận nghiêm trọng đã xẩy ra trong cuộc bầu cử Quốc Hội vào tuần qua ở Pakistan.

Tin từ thủ đô Islamabad cho hay các quan sát viên chỉ lên án việc chính phủ Pakistan đổ công quỹ vào việc hỗ trợ các đảng thân Tổng Thống Musharraf trong cuộc bầu cử này.

Trong số 272 ghế tại quốc hội, các đảng thân Tổng Thống Musharraf hiện đã dành được 77 ghế; theo sau là đảng thân cựu lãnh tụ Benazir Bhutto, được 62 ghế; và liên minh các đảng chính thống Hồi giáo dành được 50 ghế.

Tuy nhiên, kết qua kiểm phiếu sau cùng sẽ cho thấy liệu một trong 3 thành phần vừa nói, có sẽ nhận được số phiếu vượt trội để trở thành đa số trong quốc hội hay không.

Sau khi kết qủa kiểm phiếu cho thấy các đảng phái Hồi giáo cực đoan có chủ trương bài Mỹ và thiên Taliban, nhận được nhiều phiếu của cử tri, Ngoại Trưởng Ấn, Yashwant Sinha đã phải lên tiếng bầy tỏ niềm quan ngại về xu hướng vừa nói trên chính trường lân quốc Pakistan.

Với cùng quan điểm như vậy, các cơ quan truyền thông ở Ấn Ðộ cũng nói tới sự kiện các lực lượng chính thống Hồi giáo đang dần dần nắm quyền bính ở Pakistan.

Trong khi công tác kiểm phiếu vẫn còn đang được xúc tiến, liên minh các đảng chính thống Hồi giáo hiện có thể dành được ít nhất 16% phiếu của cử tri Pakistan.

Sự việc này có nghĩa là lần đầu tiên trong 3 năm qua, thành phần Hồi giáo sẽ giữ vai trò chính trong Quốc Hội Pakistan. Do đó, các đảng thân Tổng Thống Pakistan, Musharraf chắc chắn sẽ phải tranh thủ sự hậu thuẫn của các đảng chính thống Hồi giáo và ứng viên độc lập để có thể nắm quyền.