Cựu tổng thống Hoa Kỳ, Jimmy Carter đã được nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình năm nay.

Qua việc trao giải thưởng cho ông Carter, ủy ban Nobel đã bầy tỏ thái độ phê phán đường lối của chính quyền Hoa Kỳ hiện nay đối với Iraq. Theo phóng viên của ABC News cho biết thêm chi tiết như sau:

”Thực ra ông Jimmy Carter đã 4 lần được đề cử nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình; thế nhưng, mãi đến năm nay, ông mới được chọn trong số khoảng 155 ứng viên, bao gồm cả những nhân vật như Tổng Thống Afghanistan, Hamid Karzai; nghệ sĩ nhạc Rock Bono cùng nhiều nhà tranh đấu Trung quốc. Ngoài ra, các tổ chức như Tòa Án Xét Xử Tội Ác Chiến Tranh The Hague và Tòa Án Nhân Quyền Âu châu cũng nằm trong danh sách.

Theo lời ủy ban Nobel, giải thưởng Nobel Hòa Bình năm nay được trao cho ông Carter để tuyên dương vai trò của ông trong việc dàn xếp các vụ xung đột và đề cao nhân quyền.

Hằng chục năm qua, ông đã không ngừng tìm cách giải quyết nhiều vụ tranh chấp trên trường quốc tế, phát huy dân chủ và nhân quyền cũng như góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế và xã hội tại nhiều quốc gia.

Chủ tịch ủy ban Nobel, Gunnar Berge còn nói, qua việc ông Carter công khai lên tiếng phản đối chính quyền Hoa Kỳ định mở chiến dịch đánh Iraq, giải thưởng Nobel Hòa Bình còn có ý nghĩa chỉ trích đường lối hiện nay của nhà cầm quyền Washington.”