Trong khi đó, nhằm tranh thủ sự hậu thuẫn của quốc tế về biện pháp đối phó với Iraq, Thủ Tướng Anh, Tony Blair đã đến thủ đô Mascơva để mở các cuộc hội đàm tối quan trọng với Tổng Thống cộng hòa Nga, Vladimir Putin.

Từ Mascơva, phóng viên Jill Colgan của ABC Radio News tường thuật, ông Blair có lẽ sẽ yêu cầu Tổng Thống Purtin tán thành các điều khoản cứng rắn của bản nghị quyết mà Hoa Kỳ đề nghị với Liên Hiệp Quốc, trong đó có việc Liên Hiệp Quốc cho phép huy động lực lượng đánh Iraq. Phóng viên của ABC News cho biết thêm chi tiết như sau:

”Tuy lãnh tụ 2 nước quen biết đã lâu, và thường họp với nhau, Thủ Tướng Anh, Tony Blair hiện gặp khó khăn trong việc thuyết phục ông Putin tán thành nghị quyết trừng phạt Iraq, một trong những nước bạn hàng và lâu nay vẫn là đồng minh của cộng hòa Nga.

Hiện thời, Tổng Thống Putin vẫn một mực cho rằng các giám sát viên vũ khí có thể trở lại Iraq theo quy định các nghị quyết hiện hành của Liên Hiệp Quốc mà không cần phải đưa ra thêm nghị quyết, trong đó có quy định cho phép dùng vũ lực trừng trị Iraq.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, Mascơva tuyên bố sẽ duyệt xét nội dung bản nghị quyết mới, tức văn kiện bàn giao thêm nhiều quyền hạn cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc. Qua sự việc vừa nói, Thủ Tướng Blair hy vọng là ít ra, cộng hòa Nga cũng đã có thái độ mềm dẻo hơn.”

Ngoại Trưởng Anh, Jack Straw bày tỏ niềm hy vọng Liên Hiệp Quốc sẽ ban hành thêm nghị quyết về vấn đề Iraq.

Sau khi viếng thăm một số nước Trung Ðông và Vùng Vịnh, về đến London, ông Straw trình bầy với phóng viên thông tấn xã AFP rằng, Liên Hiệp Quốc có lẽ cần phải ban hành 2 nghị quyết liên quan đến Iraq.

Trước đó, ông Straw tiết lộ ông sẽ gặp Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Colin Powell vào thứ Năm tuần tới tại Washington, để bàn vấn đề Iraq và Trung Ðông. (Tin ABC Radio News)