Tòa Thánh Vatican gửi $6 triệu Eurô giúp nạn nhân sóng thần

LOS ANGELES - Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong mấy ngày qua đã khẩn thiết kêu gọi sự giúp đỡ của người Công Giáo trên khắp hoàn cầu giúp cho nạn nhân thiên tai sóng thần vùng Nam Á châu, và hôm nay đã cho biết Tòa Thánh đã nhận được sự đóng góp là 6 triệu Eurô, và số tiền còn đang được các tổ chức của Giáo Hội gửi tới. Tổ chức Đồng Tâm của Giáo Hội cho biết thêm Hội Đồng Giám Mục Italia đã giúp 3 triệu Eurô, và Caritas Italia giúp vào qũi là 2 triệu Eurô.

Tiền này sẽ giúp cho nạn nhân sóng thần các nước vùng Nam Á châu mà số người thiệt mạng cho đến hôm nay đã lên tới 77,000 người. Dự toán cho biết có thể số người thiệt mạng sẽ lên tới trên 100,000 người.

Tổ chức “Đồng Tâm - Cor Unum” của Vatican cho biết: Các thành viên và các tổ chức Bác Ái Cứu Tế của Công Giáo như cơ quan Caritas, Cứu Trợ Di Cư Dòng Tên đã gửi các nhân viên của mình tới các vùng bị thiên tai sóng thần tàn phá, hầu mong cứu trợ khấn cấp.

Riêng về phía người Công Giáo Việt Nam, VietCatholic đã phối hiệp với cơ quan truyền thông Dân Chúa Âu Châu, Dân Chúa Mỹ Châu và Dân Chúa Úc Châu, cùng với các tổ chức khác nữa để cùng đẩy mạnh việc Cứu Trợ.

Ngày hôm qua, chúng tôi có dịp tiếp xúc với Đức ông Đinh Đức Đạo, Giám đốc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại, để xin ý kiến về vấn đề này, Đức ông đã rất tán thành về công tác cứu trợ và cần phải cổ động mọi thành phần Dân Chúa tham gia. Hôm nay, chúng tôi đã nhận được lời kêu gọi của Đức Ông giám đốc về vấn đề nêu trên.

LM Nguyễn ngọc Long, linh hướng của Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức quốc, không những chỉ đưa ta lời kêu gọi hợp tác cứu trợ mà chính ngài còn trích qũi Liên Đoàn 1000 Eurô để cho vào qũi cứu trợ nữa.

Có nhiều lý do bắt buộc chúng ta phải dấn thân trong công tác này, chúng tôi chỉ muốn đan cử vài lý do như sau:

  • 1. Giả như có xẩy ra thảm cảnh thiên tai tại Nam Mỹ, Âu châu hay Phi châu thì chúng ta thấy người Hoa Kỳ lập tức có những chiến dịch cứu trợ rất mau chóng, nhưng với Á châu chúng ta thấy họ hãy còn chưa sốt sắng đủ.
  • 2. Vì chúng ta là người Á châu, nên chúng ta cũng có trách nhiệm trực tiếp hơn.
  • 3. Đa số các quốc gia Á châu nghèo đói, lại thiếu thốn phương tiện về mọi mặt nên việc cứu trợ càng khẩn thiết hơn.
  • 4. Tai các quốc gia bị thiên tai sóng thần, dân chúng sở tại là người hầu hết theo các tôn giáo khác như Phật giáo (Sri-Lanca và Thái Lan), Ấn giáo (Ấn độ), hoặc Hồi giáo (Indonesia), nên người Công giáo lại càng cần thiết mở rộng vòng tay chứng tỏ tình huynh đệ bác ái đại đồng mà Chúa Giêsu đã kêu gọi chúng ta.
  • 5. Thêm vào những lý do trên, chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II lần này muốn phát động chiến dịch cứu trợ toàn diện, kêu gọi mọi thành phần, tổ chức của Giáo Hội từ khắp các nơi tham gia công tác cứu trợ này.
Liên Hiệp Quốc hiện nay đã nhận được lời hứa cứu trợ là 120 triệu cho các nạn nhân sóng thần, tuy nhiên đây mới chỉ là lời hứa đóng góp từ các quốc gia, chứ còn nhiều cản trở gặp phải trong việc cứu trợ.

Theo các viên chức chuyên viên Liên Hiệp Quốc cho biết thì có khi phải tốn cả từng tỉ mỹ kim để lo việc chôn cất người chết, phòng chống dịch tả, thanh lọc hệ thống nước uống, chứ chưa nói tới truyện tái xây dựng lại nhà cửa cho dân chúng trong vùng 12 quốc gia Nam Á bị liên hệ.