Thủ tướng Anh, ông Tony Blair, hôm nay khẳng định là nếu Liên Hiệp Quốc thất bại trong việc thuyết phục nhà cầm quyền Iraq tuân thủ những điều kiện của quốc tế, thì bản thân Saddam Hussein phải hiểu rằng việc dùng vũ lực để loại bỏ ông là điều không thể tránh được.

Thủ tướng Anh quốc còn nhắc lại là Tổng thống Saddam Hussein phải đồng ý để cho phái đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc được toàn quyền khám xét các công thự mà ông đang cư ngụ và làm việc.

Hai chính phủ Anh và Mỹ vẫn đang tiếp tục vận động quốc tế cho một bản nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc trên hồ sơ Iraq. Nghị quyết mới vừa được Washington và London soạn thảo, trong đó có cả điều khoản về việc sẽ sử dụng vũ lực nếu Baghdag tìm cách cản trở công việc của phái đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, sau khi Moscow tỏ dấu cho thấy có khả năng sẽ ủng hộ quan điểm của Hoa Kỳ, hôm nay thứ trưởng ngoại giao Nga Alexander Saltanov tuyên bố là cho đến nay chính phủ Nga vẫn không ủng hộ một nghị quyết mới đối với Iraq.

Trong khi đó, sau khi hay tin Tổng thống Bush đạt được sự ủng hộ của Hạ Viện về việc áp dụng biện pháp quân sự đối với Baghdad, Trung Quốc bình luận rằng giải pháp cấp thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng Iraq là hãy cho phái đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc trở lại Baghdag càng sớm càng tốt.