TOKYO, Nhật Bản(CNN) – Cách đây 40 năm ông Takeshi Terakoshi đi đánh cá rồi tự nhiên biến mất. Gia đình cứ tưởng ông đã chết trên biển vì giông bão. Nhưng cuối cùng, sau gần 25 năm, gia đình mới biết sự thật là ông Terakoshi đang ở Bắc Hàn trong một xứ cộng sản.

Ông Terakoshi năm nay 53 tuổi, giữ chức Phó chủ tịch nghiệp đoàn lao động ở Bắc Hàn đang trở về thăm viếng Nhật Bản. Trước đây ông bác bỏ chuyện ông bị bắt cóc nhưng khi về tới Nhật, ông lại không chịu tiết lộ tại sao và bằng cách nào ông đã sống ở Bắc Hàn.

Các gia đình Nhật có người bị bắt cóc ở Bắc Hàn không tin là người thân của họ được tự do nói sự thực.

Trong hai thập niên 1970 và 1980 có hàng mấy chục người Nhật bị bắt cóc tại Nhật hoặc tại Âu Châu. Theo Cảnh Sát Quốc Gia Nhật, con số người Nhật bị bắt cóc lên tới 60 người.

Từ khi Thủ Tướng Nhật Junichiro Koizumi bất chợt thăm viếng Bình Nhưỡng vào tháng Chín vừa qua thì tin tức người Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc mới được xác nhận.

Tám người Nhật, tuổi tương đối còn trẻ, bị Bắc Hàn bắt cóc đã được bá cáo là chết. Người Nhật lại cho rằng nguyên nhân những cái chết đó rất khó tin, không hợp lý như là chết vì khí độc, đau tim, tai nạn xe cộ, tự tử, suy thận.

Ơng Takuya Yokota có người em gái bị bắt cóc tuyên bố là những nguyên cớ gây nên cái chết cho người thân của họ không tự nhiên chút nào. Và điều không thể tin được là các nhân viên Bắc Hàn đã thông báo cho biết là các mồ mả của những người này đã bị lũ lụt tàn phá mất hết dấu tích. Và òng Takuya Yokota kết luận là Bắc Hàn vẫn còn chơi trò bắt bí ngoại giao.

Một số gia đình người Nhật được xem những cuốn video quay hình những người bị bắt cóc hiện còn sống ở Bình Nhưỡng. Hình ảnh cuốn video này được quay khi phái đoàn của chính phủ Nhật thăm Bắc Hàn trong tháng 9 vừa qua.

Bà Hiroyuki Hamamoto khi xem video có hình ảnh em bà đã la lên rằng; “Đã 22 năm rồi, khuôn mặt em tôi có thay đổi chút ít. Nhưng tôi không thể nói đó có thực là em tôi không nếu không được đích thân gặp mặt em tôi. Tôi tin là chính quyền Bắc Hàn đã bắt em tôi phải nói những điều họ muốn".

Khi Thủ Tướng Koizumi viếng thăm Bắc Hàn tháng qua, ông hy vọng là sẽ mau chóng tái lập mối liên hệ ngoại giao giữa hai nước, nhưng vấn đề người Nhật bị bắt cóc tại Bắc Hàn đã làm ngưng trệ nỗ lực ngoại giao này.

Thủ Tướng Koizumi tuyên bố: Chúng tôi sẽ tái tục nói chuyện bang giao. Chúng tôi phải tìm ra cho bằng được sự thực về chuyện bắt cóc người Nhật.

Hiện nay tại Nhật các gia đình có người thân bị bắt cóc hầu như ngày nào cũng kêu gọi dư luận quần chúng Nhật chú ý đến vấn đề này. Họ cam kết sẽ không chấm dứt chuyện kêu gào cho tới khi các người thân của họ được trở về Nhật đoàn tụ, và nguyên nhân những cái chết của người thân phải được giải thích thỏa đáng.