Chính phủ Hoa Kỳ cho đến nay đã đạt được một số kết quà khích lệ trong chiến dịch vận động sự hỗ trợ của quốc tế về một nghị quyết mới của Hội Ðồng Bảo An cứng rắn hơn đối với Iraq, nhưng có thể sẽ thỏa hiệp một số điều khoản then chốt nhằm tránh việc chính phủ Pháp phủ quyết.

Một bản dự thảo nghị quyết gồm 9 điểm do Hoa Kỳ đề nghị để Hội Ðồng Bảo An cứu xét có thể được đưa ra cứu xét vào tuần này với nội dung cứng rắn theo đó thành viên của Liên Hiệp Quốc có thể sử dụng bất cứ phương tiện nào kể cả việc dùng đến võ lực nếu Iraq vi phạm các đòi hỏi nghị quyết đưa ra.

Một lực lượng an ninh sẽ được tung vào để bảo vệ các toán thanh tra tại các cơ sở của họ. Sau khi nhận nghị quyết Iraq có 7 ngày để chấp thuận và hạn chót là 30 ngày Iraq phải công bố tất cả các loại võ khí tàn sát lớn.

Hoa Kỳ cũng bác bỏ các sự công kích của Nga về những vụ liên minh Anh Mỹ mở các cuộc không tập mới đây ở Iraq, cho biết phi cơ của Anh Mỹ đã bị Iraq tấn công 67 lần trong vùng cấm bay. Ðể hỗ trợ cho điều này Tổng Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld đã chiếu các cuốn băng thâu cảnh phi cơ Anh-Mỹ bị cao xạ và hỏa tiễn Iraq tấn công. (RFA)