Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan hôm qua tuyên bố rằng, theo quan điểm của ông, trong thời gian tới chính phủ Hoa Kỳ sẽ tìm cách san bằng những khác biệt đối với các nước thành viên khác trong Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vấn đề Iraq.

Trong khi đó Bộ trưởng Âu Châu Vụ của Anh quốc Peter Hain tuyên bố với ký giả rằng ngoại trưởng các nước trong Liên Hiệp Âu Châu đoàn kết trong việc đòi hỏi cần có một nghị quyết cứng rắn của Hội Ðồng Bảo An buộc Iraq giải giới.

Tuy Pháp, Bỉ và Thụy Ðiển còn lo ngại Hoa Kỳ đe dọa có hành động võ lực, và chỉ trích việc chính phủ Mỹ đòi thay đổi chế độ Iraq.

Tại Anh, đảng Lao Ðộng dành sự ủng hộ cho lập trường cứng rắn của Thủ tướng Tony Blair đối với Iraq với 60% ủng hộ 40% chống.

Liên Hiệp Âu Châu muốn Hội Ðồng Bảo An giữ vai trò then chốt trong việc đòi chính quyền Iraq giải giới các loại võ khí tàn sát lớn. Một số quốc gia Âu Châu đả kích việc chính phủ Mỹ đòi thay đổi chế độ tại Baghdad.

Pháp quốc, xứ thành viên có quyền phủ quyết của Hội Ðồng Bảo An tái khẳng định lập trường chống bản dự thảo nghị quyết đe doa dùng võ lực đối với Iraq và xem việc thay đổi chế độ xứ này thành mục tiêu. Pháp cho hành động đó vi phạm công pháp quốc tế.

Trong khi đó có tin Ngoại trưởng Trung Quốc Ðường Gia Triền đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov để trao đổi quan điểm về vấn đề Iraq. Tin cũng cho hay Thủ Tướng Nhật Koizumi Junichiro nói với Thủ Tướng Malaysia Najib Abdul Razak rằng lý do để Hoa Kỳ có thể tấn công Iraq không rõ ràng.

Trong khi đó tại Mỹ, một số nghị sĩ có thế lực cảnh giác Tòa Bạch ốc rằng họ muốn Liên Hiệp Quốc đóng vai trò chủ động trong bất cứ cuộc tấn công nào đối với Iraq khi cuộc tranh luận chính thức về nghị quyết đối với Iraq có thể bắt đầu vào ngày hôm nay. (theo tin RFA)