NEW YORK (C-fam.org/CWNews.com) – Trong khi bàn luận về nguy cơ của việc tạo sinh con người bằng phát triển thành dòng vô tính (cloning) tại trụ sở LHQ tuần qua, Pháp và Ðức đề nghị một sự ngăn cấm hạn chế, cho phép tạo sinh con người để làm thử nghiệm, và đã không được sự ũng hộ rộng rãi.

Hơn 20 nước từ khắp thế giới, kể cả những nước trong Liên hiệp Âu châu, đã lên tiếng chỉ trích. Họ lý luận rằng giải pháp thực tế và hợp đạo lý duy nhất cho việc taọ sinh con người bằng dòng vô tính (cloning) là sự cấm triệt để, bất luận tạo sinh con người với mục đích gì.

Trong một buổi họp kín tối thứ Tư, hai phái đoàn Pháp và Ðức tỏ lộ sự bất mãn của họ về chiều hướng của cuộc tranh luận. Theo một người có mặt trong buổi họp này, đaị diện của Pháp nói rằng thật là sai lầm khi đưa vấn đề ấy ra và LHQ không phải là nơi để bàn luận vấn đề ấy. Có nguồn tin cho hay là đaị biểu Ðức tỏ ra bực tức nói rằng cấm triệt để không cho tạo sinh con người để thử nghiệm là từ chối giúp đỡ người khác và do đó phạm hình tội theo luật pháp của Ðức. Nhiều phái đoàn bất mãn khi họ biết rằng phái đoàn Ðức cho rằng ai bất đồng ý kiến với họ là có tội.

Mọi công tác tạo sinh bằng dòng vô tính sẽ taọ nên những phôi người. Nếu mục đích là cấy phôi vào tử cung để mang thai và sinh nở thì gọi là tạo sinh bằng dòng vô tính để "sinh sản" (reproductive cloning) hay "điều trị" (therapeutic). Nếu chỉ tạo sinh ra phôi rồi giết đi để thử nghiệm thì gọi là tạo sinh "thử nghiệm" (human experimental cloning". Phái đoàn Pháp và Ðức chỉ muốn hạn chế tạo sinh con người cho mục đích "sinh sản"

Tuy nhiên, với một nhận định có nhiều ảnh hưởng, phái đoàn Tây ban Nha nói rằng lập trường của Pháp và Ðức không phù hợp với chủ trương của Liên Hiệp Âu châu. Họ trưng ra điều luật của Ðaị hội Âu châu họp năm 1999 về Nhân quyền và Kỹ thuật Sinh lý, nói rằng sự tạo sinh ra phôi người để lấy tế bào gốc sau khi giết chết phôi là một cuộc thử nghiệm lạm dụng phôi người.

Ái nhĩ Lan và Ý cũng kêu gọi một luật cấm toàn diện và Ý cho rằng khi đã tạo ra nhiều phôi thì không thể đảm bảo rằng một số nào đó sẽ không được dùng vào mục đích sinh sản. Phần Lan kêu gọi đình chỉ trong 5 năm công tác tạo sinh người để thử nghiệm, nói lên sự bất đồng ý kiến của Liên Hiệp Âu Châu.

Hoa Kỳ và Toà Thánh vẫn giữ lập trường chống đối mạnh mẽ mọi công tác tạo sinh con người bằng dòng vô tính. Phái đoàn Hoa Kỳ nhận định rằng: "Chúng tôi không thể đồng ý cấm sản sinh con người bằng dòng vô tính mà không cấm sản sinh ra phôi ngươì để rồi giết chết ngay, cả hai đều phạm đến sự sống và phẩm giá con người.”

Cho đến giờ bản tin này lên khuôn, chung cục của cuộc bàn cãi vẫn chưa ngã ngũ. Phái đoàn Ðức cố gắng thương lượng mong sửa đổi bản đúc kết sơ khởi.