WASHINGTON,DC (CWNews.com) – Hôm thứ Tư vừa qua, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cho phép các bệnh viện và tổ chức y tế từ chối phá thai dựa trên lý do luân lý hay nguyên tắt tôn giáo mà vẫn không mất tài trợ liên bang.

Có 229 phiếu thuận và 189 phiếu chống và những người ũng hộ nói rằng dự luật này sẽ bảo vệ "quyền lựa chọn" của nhân viên y tế. Bác bỏ luận điệu cho rằng dự luật này hạn chế cơ hội phá thai, Dân biểu Cộng hòa Todd Akin bang Missouri nói: "Vấn đề trước mắt không phải nhằm đến việc (cản trở) phá thai nhưng là sự bảo vệ quyền chọn lựa hay ít ra quyền có ý kiến. "Biện pháp này cho phép nhân viên y tế và tổ chức bảo hiểm từ chối phá thai, từ chối trả chi phí phá thai, chi phí cố vấn hay giới thiệu đi phá thai.

Phe ũng hộ phá thai bác bỏ lý lẽ này. Dân biểu Dân chủ Jerrold Nadler bang New York nói: "Dự luật này không bảo vệ tư do tín ngưỡng hay quyền hành động theo lương tâm. Dự luật này chỉ cản trở các bà muốn phá thai."

TT Bush ũng hộ dự luật này và nói rằng ông sẽ phê chuẩn khi dự luật được đệ trình, nhưng sẽ gặp sự chống đối của Thượng viện do đa số d đảng Dân chủ kiểm soát.