BEIJING, Trung Quốc (CNN) – Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào ngày Thứ Hai, 30 tháng 9, ông Rick Corsino, viên chức điều hành Chương Trình Lương Thực Thế Giới gọi tắt là WFP loan báo là vì thiếu thực phẩm viện trợ nên Chương Trình sẽ ngưng trợ giúp thực phẩm cho người Bắc Hàn vào cuối năm nay. Điều đó có nghĩa là hàng triệu người sẽ có nguy cơ bị chết đói.

Vào cuối năm nay sẽ có 3 triệu người và đến đầu năm sau thêm 1.5 triệu người nữa sẽ bị cắt trợ giúp thực phẩm.

Ông Rick Corsino cho biết hiện nay chương trình đang tiếp tục trợ giúp cho các trẻ em là thành phần dễ bị chết đói. Tuy nhiên, chương trình sẽ cạn nguồn thực phẩm vào tháng 11, 12 này.

Bắc Hàn có 23 triệu dân là quốc gia mà Tổng Thống Bush gọi là “trục ma qủy,” trong những năn gần đây, luôn bị thiếu hụt thực phẩm vì thiên tai, vì thiếu năng lượng và nhất là vì áp dụng một chính sách quản lý sai lầm về đất đai.

Theo ông Corsino, nội trong tháng 9 này khoảng 1.4 triệu trẻ em và người già sẽ bị Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới cắt trợ giúp thực phẩm. Đến tháng 10 học sinh trong các lớp vườn trẻ sẽ bị cắt, đưa tổng số lên tới 2 triệu người.

Ba nước trợ giúp thực phẩm nhiều nhất cho Bắc Hàn là Hoa Kỳ, Nam Hàn, Nhật. Riêng Nhật đã cắt viện trợ thực phẩm vì Bắc Hàn không giải quyết vụ bắt cóc người Nhật để huấn luyện thành điệp viên cho Bắc hàn.

Gần đây, Bắc hàn có một số cải cách kinh tế như bỏ một số chính sách về giá cả, cho phép tư nhân hoạt động thị trường thực phẩm. Chính sách này sẽ ảnh hưởng đến việc gia tăng sản xuất lương thực. Nhưng điều đáng tiếc là chính sách ban hành quá trễ, đã hết thời gian gieo trồng vụ mùa.

Riêng chính phủ Bush cho biết là Hoa Kỳ sẽ viện trợ thêm thức phẩm với điều kiện Bắc Hàn phải để các nhân viên cứu trợ Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc được tự do hoạt động hơn.