Tin tức từ Washington cho hay, giới lãnh đạo Quốc Hội Hoa Kỳ hôm qua đã luân lưu một bản dự thảo nghị quyết cho phép Tổng thống Bush quyền được dùng đến võ lực để chống lại Iraq, nếu Tòa Bạch Ốc quyết định rằng các nỗ lực ngoại giao không mang lại kết quả.

Bản nghị quyết dự thảo này còn kêu gọi Tổng thống tường trình với Quốc Hội ít nhất 90 ngày một lần về tình trạng Iraq, và khuyến cáo hành pháp nên hạn chế các mục tiêu quân sự rõ rệt trong xứ Iraq hơn là để lan rộng ra toàn vùng.

Các nguồn tin từ Quốc Hội Hoa Kỳ cho hay bản dự thảo này phản ánh các nỗ lực thương lượng giữa Hạ Viện, Thượng Viện và Tòa Bạch Ốc và nhấn mạnh rằng chưa là một thỏa hiệp thực sự.

Hoa Kỳ và Anh Quốc đã đạt thỏa hiệp sẽ đưa ra một nghị quyết cứng rắn về Iraq và sẽ đề nghị với ba thành viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An còn lại là Trung Quốc, Pháp và Nga để lấy quyết định.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng Thống Pháp Jacques Chirac cho biết Pháp và Nga có chung một phương thức phải có 2 nghị quyết, trước hết là thực thi việc cho thanh tra võ khí làm phận sự, nếu không xong mới dùng đến biện pháp quân sự. (RFA)