Cung hiến nhà thờ giáo xứ Nam Dư, Hà Nội

Nhận được giấy mời của giáo xứ Nam Dư (Hà Nội), ngày 27-10-2016, chúng tôi đã đến xứ Nam Dư thuộc phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai để chia vui với bà con giáo xứ.

Chúng tôi đã đến chia vui với giáo xứ năm 2015 khi nhà thờ cơ bản được hoàn thành nhưng nay các hạng mục được hoàn thiện như sân nhà thờ, nhà mục vụ. Khắp nơi rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu. Cùng với nhiều đoàn khác, chúng tôi tặng hoa và quà chúc mừng giáo xứ đã có một công trình đẹp để tôn vinh Thiên Chúa và hôm nay được cung hiến.

Đúng 9h30, sau khi làm phép nhà Mục vụ, Đức Hồng Y cùng đoàn đồng tế theo đoàn rước trọng thể tiến vào nhà thờ. Do lượng người quá đông nên nghi thức mở cửa nhà thờ diễn ra nhanh chóng. Chủ tế hôm nay là Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn- TGM Hà Nội. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Phụ tá Lorenso Chu Văn Minh và nhiều linh mục trong giáo phận. Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y đã long trọng tuyên bố, hôm nay, anh chị em sẽ được chứng kiến một nghi lễ trang trọng của Phụng vụ Giáo Hội đó là cung hiến ngôi nhà thờ được dành riêng để thờ phượng Thiên Chúa. Đức Hồng Y đã đọc lời nguyện để cung hiến nhà thờ, xức dầu thánh bàn thờ. Các linh mục cũng được ban dầu thánh để đi xức các cột nhà thờ. Đức Hồng Y đã trao chìa khóa nhà thờ cho linh mục Phaolô Nguyễn Trung Thiên như một ấn tín trao phó quyền mục vụ giáo xứ trong tiếng vỗ tay hân hoan của cộng đoàn.

Giáo xứ Nam Dư đã có một ngôi nhà thờ nhỏ được xây dựng từ năm 1915. Trải qua thời gian nắng mưa nên xuống cấp nghiêm trọng không thể xây dựng được. Từ năm 2003, thời cha Phêrô Bùi Ngọc Tuấn coi sóc, giáo xứ đã quyết tâm xây dựng nhà thờ mới. Một chương trình tiết kiệm được đưa ra cho từng gia đình, từng giáo họ để dành tiền cho công trình. Cha Giuse Nguyễn Văn Tuyền về thay thế cha Phêrô tiếp tục chương trình “thắt lưng, buộc bụng” đó. Khi cha Phaolô Nguyễn Trung Thiên về coi giáo xứ thì tiến hành các thủ tục đạo, đời. Ngày 15-8-2013, đúng ngày lễ Đức Mẹ lên trời, công trình được khởi công. Giáo dân cả xứ đóng góp công sức, vật liệu. Đền thờ thánh Antôn ở giữa sân nhà thờ cũ được di dời thủ công để lấy mặt bằng xây nhà thờ mới. Sau 3 năm ròng rã thi công, nhà thờ và các công trình liền kề đã hoàn thành. Trong lời cảm ơn của giáo xứ, vị đại diện cho biết, ông Lý Thực là tín đồ đầu tiên của giáo xứ đã đi học đạo ở trại phong Khuyến Lương với Cố Căn, nơi các nữ tu coi sóc thế kỷ XX. Nam dư hiện có 3 giáo họ là Khuyến Lương, Yên Lương và Yên Duyên với 1472 giáo dân. Nhà thờ được thiết kế theo kiến trúc gothic với tháp nhọn. Mặt tiền nhà thờ gắn đồng hồ lớn. Giữa sân nhà thờ là tượng Đức Mẹ Ban ơn.

Nhà thờ giáo xứ Nam Dư là nhà thờ cấp giáo xứ đầu tiên được xây dựng ở nội thành Hà Nội kể từ năm 1954. Trước đó có nhà thờ giáo họ Trung Trí và Tân Lạc ở quận Hai Bà Trưng đã được xây dựng những năm 2000 và sắp tới nhà thờ xứ Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm) cũng sắp hoàn thành.

Triết Giang