Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iraq tuyên bố hôm qua: “Iraq không bao giờ chấp nhận bất kỳ một bản nghị quyết mới nào đi ngược lại với những thỏa thuận đã đạt được với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kofi Annan”,. Đây là một sự phản kháng đối với việc Mỹ thúc đẩy các biện pháp cứng rắn đối với chính quyền Baghdad.

Phát ngôn viên còn nhấn mạnh sẽ "bác bỏ bất kỳ các điều kiện mới nào đối với vấn đề thanh sát vũ khí", sau khi có tin, Washington đang cố tìm cách thúc ép Hội đồng Bảo an phải công bố "các nghị quyết mới mang tính cách đe dọa".

Trước đó, trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo do Tổng thống Saddam Hussein chủ tọa, Ngoại trưởng Naji Sabri đã thông báo cho ông Saddam cùng phụ tá về một loạt các cuộc gặp gỡ bên lề kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York. Các vị quan chức cao cấp tham gia còn có: Phó tổng thống Taha Yassin Ramadan, Phó thủ tướng Tareq Aziz, Chủ tịch quốc hội Saadun Hammadi, và Ali Hassan al-Majeed, một thành viên có ảnh hưởng của Hội đồng Tư lệnh Cách mạng (RCC).

Dù Baghdad đã chấp nhận không điều kiện sự quay trở lại của các giám sát viên vũ khí LHQ, nhưng Mỹ vẫn yêu cầu Hội đồng Bảo an phải đưa ra một nghị quyết mới, trong đó nêu rõ các hậu quả nếu Iraq không tuân thủ các điều kiện. Tổng thống Mỹ George W Bush còn tìm kiếm sự ủng hộ của quốc hội để có thể sử dụng vũ lực đơn phương trong trường hợp LHQ không thúc ép được Iraq.

Trước mối đe dọa từ Mỹ, tờ báo Babel, thuộc quyền sở hữu của con trai Hussein, Uday, đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối chính sách thù địch của Washington.