Lễ Bổn Mạng Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon

Sáng Chúa Nhật ngày 14 tháng 8 năm 2016, Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon tổ chức trọng thể Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng của Giáo Xứ, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại khán đài trong khuôn viên của giáo xứ lúc 9 giờ sáng do Cha Chánh Xứ Bathôlômêô PHẠM HỮU ĐẠT, SDD chủ tế, cùng Đồng tê có Đức Ông Giacôbê Phạm Văn Ninh cựu Chánh Xứ, Cha Ansgar Phạm, Tĩnh SDD Tân Chánh Xứ, 2 Cha Cố hưu dưỡng của giáo xứ, quý Cha Phó Xứ, quý Cha thuộc Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa và quý Cha Khách, cùng 2 Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn của Địa Phận. Ngoài ra, Tham dự Thánh Lễ hôm nay còn có Sơ tân Phụ Trách và quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt/ Miền Portland, quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiên/ Beaverton, OR cũng như các cộng đoàn bạn trong vùng và rất đông giáo dân của giáo xứ tham dự.

Xem Hình

Mở đầu, Cha Chánh Xứ chủ tế có lời chào quý giáo dân của giáo xứ và giới thiệu quý Cha tham dự Thánh Lễ Đồng Tế mừng Bổn Mạng giáo xứ hôm nay, cũng như giới thiệu sơ qua về lịch sữ sự hình thành của giáo xứ trong suốt 41 năm qua. Ngài cũng không quên nhắc đến và cám ơn các vị tiền nhiệm của Ngài.

Đặc biệt, trong Thánh Lễ hôm nay có thêm phần giới thiệu với cộng đoàn giáo dân của giáo xứ về sự chuyển giao chức vụ Chánh Xứ giữa Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD và Cha Tân Chánh Xứ Ansgar Phạm Tĩnh, SDD, nghi thức bàn giao giữa hai Cha cựu và tân sẽ diễn ra sau ngày Lễ Bổn Mạng giáo xứ hôm nay, Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt đã cai quản giáo xứ cũng bắt đầu từ ngày Lễ Bổn Mạng Giáo Xứ 15 tháng 8 năm 2009, đúng 7 năm tiếp nối các vị tiền nhiệm, Ngài đã hăng hái, hy sinh và phục vụ không mệt mõi, nhờ vậy mà giáo xứ có được sự lớn mạnh trên hai phương diện đức tin và cơ sở như ngày hôm nay, với bao kỹ niệm vui buồn lẫn lộn. Nay khi Cha, Con nói lời chia tay, bỗng dưng phút chốc tâm tư mọi người giáo dân như chùng lại trong khoảnh khắc…

Giáo xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon là giáo xứ độc lập Việt Nam được thành lập ngày 25 tháng 01 năm 2001 do quyết đinh của Đại Hội Đồng Linh Mục thứ 180 Tổng Giáo Phận Portland (The 180th Section of the Prebyteral Council of The Archdiocese of Portland in Oregon). Với sự chuyển tiếp từ Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á do Cha Vincent Cao Đăng Minh C.Ss.R. làm Giám Đốc và vị Chánh Xứ đầu tiên là Đức Ông Giacôbê Phạm Văn Ninh nay Ngài đã nghỉ hưu. Và sau đó Giáo Xứ được Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa tại hãi ngoại cử Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD về thay thế cùng 3 Cha Phó Xứ như hiện nay để cai quản giáo xứ gồm 1.250 gia đình chính thức đã gia nhập giáo xứ, có trên 6000 giáo dân và hằng năm có khoảng gần 1.200 học sinh theo học Giáo lý và Việt ngữ tại giáo xứ.

Chia sẻ lời Chúa hôm nay do Cha Tân Chánh Xứ Ansgar Phạm Tĩnh, SDD giảng bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh. Trước hết, Cha đã nói đến ý nghĩa của ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và sau đó mời gọi các tín hữu hãy noi gương nếp sống của gia đình gia thất cũng như với cộng đoàn và những người xung quanh, bằng 3 đặc tính cần phải có trong đời sống người Kitô hữu là: Lời khen, Cám ơn và Xin lỗi. Cha đã cắt nghĩa cặn kẻ từng đặc tính và đặc biệt Cha đã nhắc lại lời của ĐứcThánh Cha Phanxicô trong bài giáo huấn ở buổi tiếp kiến chung ngày 13 tháng 5 năm 2015 như sau: Đối với một Kitô hữu lòng biết ơn là trung tâm của đức tin, một Kitô hữu không biết nói lời cám ơn là một Kitô hữu quên đi tiếng nói của Thiên Chúa…

Trước khi Cha chủ tế Ban Phép Lành kết lễ, ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Đỗ Văn Hải ngỏ lời cám ơn và tri ân Cha Chánh Xứ đã hy sinh phục vụ giáo xứ trong 7 năm qua, cùng đồng thời chúc mừng Cha Tân Chánh Xứ Ansgar Phạm Tĩnh, SDD là người con của giáo xứ nay trở về hy sinh phục vụ giáo xứ nhà, ngoài ra, cũng cám ơn Đúc Ông cựu Chánh Xứ quý Cha Phó Xứ, 2 Cha Cố Antôn Lê Quang Trình và Giuse Nguyễn Đức Hậu quý Cha Đồng Tế, ông chủ tịch cũng không quên cám ơn tất cả giáo dân giáo xứ, các Hội Đoàn Ban Ngành Đoàn Thể đã hy sinh, sát cánh cùng giáo xứ trong mọi công tác để cùng nhau xây dựng giáo xứ, cũng như, trong ngày Lễ Bổn Mạng hôm nay, nhờ đó, mà mọi sự được thành công tốt đẹp.

Sau khi kết thúc Thánh Lễ giáo xứ có tiệc mừng Bổn Mạng tại khuôn viên do giáo xứ khỏan đãi, và chương trình văn nghệ giúp vui bởi Ca đoàn Thánh Linh với Ban Nhạc The Dream, cùng cộng tác do các Ban ngành Đoàn thể và giáo dân trình diễn, cũng như những tiết mục thể thao tranh giải Bóng bàn, Bóng rổ, trò chơi cho các cháu thiếu nhi do Phong Trào Hướng Đạo tại giáo xứ phụ trách, kinh phí các giải thưởng do giáo xứ tài trợ./.

Lê Quang Uyên