Melbourne, vào lúc 4:00 giờ chiều Thứ Bảy 6/8/2016. Tại Nhà thờ Saint Margaret Mary vùng Brunswick Melbourne. Thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng Kim khánh 50 năm khấn dòng của Sr. Marguerite Nguyện FMA đã được cử hành trọng thể.

Mời xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB chủ tế cùng với quý linh mục Giuse Đinh Thanh Bình sdb, John Murphy sdb, John Papworth sdb, và Lm Trần Công Danh đồng tế, cùng với đông đảo các Soeur của dòng FMA, quý giáo viên, đồng nghiệp tại Trường Đại học, trường Việt Ngữ Thiên Ân và giáo dân các cộng đoàn Saint John, Collingwood và hai Ca đòan Don Bosco, Cecilia xuất sắc trong các bài Thánh ca phụng vụ Thánh lễ thêm long trọng và sốt sắng.

Trong phần chia sẻ, Linh mục Anthony đã tóm tắt tiểu sử ơn gọi của Soeur Marguerite một thiếu nữ dòng dõi “trâm anh, tiểu thư đài các đã đáp trả ơn gọi tận hiến” như sau:

Bài chia sẻ trong Thánh lễ Kim Khánh của Sơ Marguerite Nguyện FMA

Thưa OB anh chị em,

Nhiều người trong chúng ta không ít thì nhiều đã biết về Sơ Nguyện qua những công việc sơ làm việc cho giới trẻ tại Collingwood, East Melbourne và Brunswick, qua việc dậy học, qua việc điều hành trường Thiên Ân cũng qua những tranh họa của sơ… Họp mặt nơi đây, có gia đình người cháu đại diện cho gia đình tại quê nhà cũng như tại Pháp và Canada hiện diện trong ngày vui này với sơ.

Còn tôi thực sự gặp và biết về sơ từ năm 1983 khi sơ qua định cư tại Úc… Rồi từ những thân quen đó tôi sống và được xem như một thành viên thân thương trong gia đình của sơ và ngược lại… Khi gặp gỡ chị hai của sơ và các cháu của sơ tôi mới rõ hơn về gia thế, sơ xuất thân từ một gia đình quyền quí là hậu duệ của Thánh Philipphê Minh và dòng dõi của cụ Trương Vĩnh Ký, một học giả Công Giáo nổi bật của nền Văn học chữ Quốc ngữ.

Xuất thân từ một gia đình mang quốc tịch Pháp mà ông cụ thân sinh là một bác sĩ tài ba học và làm việc tại Paris và được cụ Diệm mời về nước giúp cụ trong vai trò Cố vấn phát triển thủ đô Saigon; vì thế các cô tiểu thư và cậu ấm trong gia đình của ông đều theo học trường Pháp và chơi thân với giới quyền quí… Ấy vậy mà một ngày Marguerite ngỏ lời với ba xin vào dòng Salesian… Cô được Đức tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình hỗ trợ và dòng Salesian nữ lúc đó mới vào VN, rất nghèo sống trọ ở một căn hộ ở quận 8… Các sơ đã nhận cô vào tu và một thời gian ngắn gửi sơ qua Ý tu học… Ba của sơ thì đã dàn xếp tất cả việc học hành cho người con gái của mình tại Pháp, nên ông qua Ý bắt cô ra nhưng cô từ chối, quyết tâm theo đuổi đời tu… Vì vậy trong đời sơ vẫn thương cha nhớ mẹ thật nhiều:

Lâng lâng lòng cảm mến,

Tri ân đến mẹ cha;

Thương con tựa ngọc ngà,

Con chọn đời dâng hiến…

Nhiều năm theo học đại học tại Ý với các cấp vị Cử nhân, Cao học rồi theo học Anh văn tại Đại học Oxford Luân Đôn cũng như tiếng Hoa tại Đại học Hồng Kong nên sơ thông thạo được 5 thứ tiếng.Sơ chia sẻ:

Thuở còn bé ít lần con mơ ước,

Mốt lớn lên con sẽ làm Ma-sơ.

Sống hiền hòa, dễ thương như sơ giáo,

Đem tình yêu trao ban hết cho đời,

Sau khi tốt nghiệp, sơ được điều về giúp nhà tập tại Hồng Kong; và không may

vận nước rơi vào tay Cộng Sản năm 1975… Trước làn sóng tỵ nạn nhiều thương

đau, sơ đã được mời làm nhân viên cao ủy, làm việc trong các trại tỵ nạn Hồng Kông cho tới 1983 khi các trại tỵ nạn dần dần đóng cửa… Chính Cao Ủy đã xin sơ hãy chọn một quốc gia để họ đưa sơ đi hầu ổn định về cư trú! Trước nhiều chọn lựa, sơ đã quyết định xin đi Úc và sơ tới Melbourne vào năm 1983.

Dù tiếng Anh nhuần nhuyễn, nhưng sơ rất khiêm nhừơng đăng ký học khóa Anh

văn cho những người mới định cư tại Đại học Latrobe… Nhưng cũng chính tại đây cô giáo Anh văn đã giới thiệu sơ cho trường Ngôn ngữ của Đại học và sơ là người đầu tiên giảng dậy môn tiếng Việt cho sinh viên người Úc từ năm 1984 cho tới ngày trung tâm ngôn ngữ của Latrobe đóng cửa. Sơ tiếp tục dậy tại CAE Melbourne cho tới ngày nay…

Chu toàn việc giảng dậy hay coi trẻ trong Dòng nhưng cuối tuần sơ luôn luôn gắn bó với cộng đồng Việt Nam, sơ đã trông coi một lưu xá cho các thiếu nữ định cư tại Melbourne không có gia đình, sơ yêu thích và giúp đỡ các em thiếu nhi từ St

Joseph Collingwood, qua St John East Melbourne và gần 10 năm nay là hiệu trưởng của trung tâm Thiên Ân dậy kèm Toán Anh văn và tiếng Việt cho các em… Dù tuổi đời chồng chất, thế mà sơ vẫn còn chạy nhẩy vui chơi với các em…

Xin được cám ơn sơ về tất cả những nhiệt tâm yêu thương cho giới trẻ và tình liên đới với cộng đoàn, đặc biệt cộng đoàn này.

Tin mừng trong ngày lễ Chúa biến hình hôm nay Thánh Luca tường thuật Chúa đưa 3 môn sinh lên núi cầu nguyện… Trong cuộc đàm đạo với Maisen và Elia mặt Chúa chói sáng… nhưng các tông đồ ngủ vùi và khi bừng tỉnh, các ông hốt hoảng, Ông Phêrô thưa: “Lạy Thầy chúng con được ở dây thì vui quá, chúng con xin làm ba lều một cho Thày, một cho Maisen và một cho Elia!” dù ông chẳng hiểu ông nói gì! Đang khi Chúa trở về nguyên dạng thì từ trời có tiếng phán “Này là Con Ta Chí Ái, các ngươi hãy nghe lời Người!”

50 năm đời tận hiến của sơ chắc chắn có nhiều niềm vui, thành công chói chang nhưng cũng không thiếu nỗi buồn u uất… Sơ luôn vững tin đáp lại trong tâm tình tri ân và “lắng nghe” tiếng Chúa Giêsu trong cuộc đời…

Sơ song hành đi vào thiên tình sử,

Trong tin yêu phó thác và cậy trông;

Sống trung tín làm Ma-sơ thánh thiện,

Ước mơ trọn đời hằng mãi trung trinh.

Sau phần chia sẻ của Cha chủ tế, Soeur Nguyện đã được Sr Edna Mary mời ra trước cộng đoàn, đón nhận cây nến kỷ niệm 50 năm do gia đình dâng lên, thắp nến để cùng với tất cả các chị em trong Dòng hiện diện đọc lại lời tuyên khấn dòng.

Của lễ dâng lên bàn thờ, ngoài bánh miến cùng rượu nho, hoa nến còn thêm phép lành Tòa Thánh và chiếc bánh mừng 50 năm khấn dòng của Soeur được dâng lên Thiên Chúa với lòng tạ ơn cảm mến của một đời tu trì 50 năm qua.

Cuối lễ, các ông Nguyễn Khoa đại diện các cộng đoàn Giáo xứ Saint Margaret, ông Nguyễn Ngọc Trúc Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, ông Trần Ngọc Cẩn Cộng đoàn Collingwood lên chúc mừng nhân kỷ niêm Kim khánh khấn dòng của Soeur Marguerite Nguyện, với những lời chúc tốt đẹp nhất. Và Soeur Nguyện đơn sơ vẫn với nụ cười tươi dễ mến cố hữu thường ngày, đã lên bằng những lời nói nhẹ nhàng rất xúc động để cảm ơn đến quý Cha, quý Soeur, quý ca đoàn, thân hữu đã về dâng lễ và thêm lời cầu nguyện cho Soeur trong ngày trọng đại hôm nay, qua những tràng pháo tay nồng nhiệt của cộng đoàn thay lời chúc mừng.

Một tiệc mừng đã được cộng đoàn tổ chức tại hội trường nhà xứ với nhiều món ăn ngon và phần văn nghệ thật gồm ca, vũ thật đặc sắc do các ca đoàn cùng với đoàn thiếu nhi Salesian Don Bosco trình diễn. Những câu chuyện xưa với đầy ắp những kỷ niệm đẹp về Soeur Marguerite Nguyện, khi Soeur về các cộng đoàn để giúp đỡ các thanh thiếu niên trong bước đường tỵ nạn thủa ban đầu, đã được các anh nay đã trưởng thành kể lại trong niềm vui mừng kim khánh đã làm cho không khí ấm cúng hơn trong mùa Đông lạnh giá của đất trời Melbourne