Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tại Oregon Tổ Chức Đại Hội Hành Hương Kỷ Niệm 41 năm Ly Hương.

(Portland-Oregon) Nhân ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ Cộng Đồng Công Giáo ViệtNam tại tiểu bang Oregon đã tổ chức Đại Hội Hành Hương kính Đức Mẹ một cách long trọng và sốt sắng trong 3 ngày thứ Saú, thứ Bảy và Chúa Nhật tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang cũng như tại Trung Tâm Hành Hương Núi Đức Mẹ Sầu Bi.

Xem Hình

Khách hành hương đến từ khắp nơi, như Vancouver B.C. Canada, Spoken, Seattle, Olympic tiểu bang Washington, San Jose, Los Angles, Stocton, tiểu bang California, Houston,Dallas tiểu bang Texas, cũng như giáo dân thuộc các vùng phụ cận Portland như: Salem, Tigard, Hillsboro, Aloha và Beaverton.

Chương trình trong các ngày hành hương gồm có giải tội, chầu Mình Thánh Chúa, thuyết giảng các đề tài theo chủ đề:

Hòa Giải Trong Yêu Thương & Dung Thứ

Tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang:

Ngày Thứ Sáu:

Chào đón quan khách từ thập phương đến.

3-3:40 Kính Trọng Thể Lòng Thương Xót Chúa do linh mục chánh xứ Phạm Hữu Đạt phụ trách

3:50-5:00 Chia sẽ đề tài: Yêu Mà Không Thương thì có mà “Ná Thở”-Thương Mà Không Yêu thì chỉ có “Hết Thở” do linh mục Giuse Đinh Văn Nghị hướng dẫn.

7 giờ chiều Kiệu Hài Cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Thánh Lể Khai Mạc Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Đức ông Giacôbê Phạm Văn Ninh chủ tế.

8:20 Nghi Thức Chầu Thánh Thể Trọng Thể tại Nhà Thờ Lớn.

Ngày Thứ Bảy:

7:30 sáng Thánh lễ cầu nguyện cho mọi nhu cầu.

9:00-10:15 Đề tài: “Tiến Trình Dung Thứ” Con Đường Hòa Giải Tuyệt Vời của Văn Hóa Việt Nam so linh mục Đinh Văn Nghi hướng dẫn

10:45-12 Đề tài: Lòng Thương Xót Chúa Trong Tương Quan Gia Đình dành cho quý phụ huynh do linh mục Lê Quang Hiền và linh mục Trần Tiến Đạt phụ trách.

2:00-3:15 Đề tài: Tương Quan Với Chính Mình dành cho giới trẻ do linh mục Lê Quang Hiên và Trần Tiến Đạt hướng dẫn.

3:30-5 chiều Đề tài “ Lòng Thương Xót Chúa Qua Việc Hòa Giải Trong Gia Đình” cuộc hội thảo giữa cha mẹ và con cái do linh mục Lê Quang Hiền và Trần Tiến Đạt phụ trách

5:30 Dâng Hoa Kính Đức Mẹ La Vang do Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc phụ trách.

6:30 Thánh lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ La Vang do cựu Tổng Giám Mục Portland John G. Vlazny chủ tế và giảng thuyết.

7:30 tối: Chương trình văn nghệ giúp vui với các casi tên tuổi đến từ Cali như Trần Thái Hòa, Diễm Sương, Nguyễn Hồng Ân, và các casi tại địa phương.

Ngày Chúa Nhật: Tại Núi Đức Mẹ Sầu Bi

Lúc 9 giờ sang, giáo dân khắp nơi trong tiểu bang, cũng như các tiểu bang phụ cận Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ tập trung về Núi Đức Mẹ Sầu Bi để cung nghinh Đức Mẹ La Vang vả hiệp dâng thánh lễ tạ ơn do Đức Tổng Giám Mục Portland Alexander King Sample chủ tế, cùng với Đức Giám Mục Phó Peter L. Smith, quý Đức Ông, quý linh mục và quý thầy Phó tế củng đồng tế.

Chương trình được bắt đầu với nghi thức truy điệu các anh hung chiến sĩ VNCH và Đồng Minh đã hy sinh cho ly tưởng tự do và hoà bình thế giới. Quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ được rước đến trước lễ đài, và quốc ca Việt Mỹ được tất cả mọi người hát lên, tất cả mọi con tim cùng hòa nhịp hướng về tổ quốc thân yêu.

Phút mặc niệm cũng được mọi người kính cẩn nghiêng mình trước bàn thờ tổ quốc, ba hồi chiêng trống và quốc thiều trổi lên chiêu hồn tử sĩ.

Linh mục chánh xứ Phạm Hữu Đạt, ông chủ tịch HĐGX/LV Đỗ Văn Hải, ông Vũ Thảo Phó chủ tịch BCH/CĐ người Việt Oregon, tiến lên niệm hương trước lễ đài.

Tiếp đến là phần cung nghinh Đức Mẹ đi chung quanh trung tâm hành hương Grotto, với Thánh Giá nến cao dẫn đầu, quý hội đoàn, quý giáo dân, quý tu sĩ nam nữ, quý linh mục, đoàn dâng hoa, và các sắc dân thiểu số, mọi người vừa đi vừa lần hạt Mân Côi, cũng như hát những bài thánh ca về Mẹ rất trang nghiêm và thành kính.

Sau phần cung nghinh là phần dâng hoa trước tòa Đức Mẹ, các em trong lễ phục cổ truyền của dân tộc đã dâng lên cho Đức Mẹ những nến hương trầm, cũng như những bông hoa xinh tươi đủ màu sắc trông thật đẹp mắt và nhiều ý nghĩa.

Đặc biệt năm nay, ngoài các nghi thức thường lệ, còn có lễ làm phép và thánh hiến Tượng Đài Đức Mẹ La Vang tại Trung Tâm Hành Hương Grotto, đây là ước nguyện của nhiều giáo dân và nhiều vị chủ chăn VN trong nhiều thập niên qua, nhưng mãi đến hôm nay mới thành hiện thực, trước khi làm phép Tượng Đài, linh mục chánh xứ Phạm Hữu Đạt đã tóm lược ý nghĩa về sự tích Đức Mẹ La Vang như sau:

Năm 1798, triều đình Tây Sơn Cảnh Thịnh bị lung lay trước sức tấn công vũ bão từ miền Nam ra tận đèo Hải Vân của Nguyễn Ánh. Trong cơn hoảng loạn, để báo thù Đức Cha Bá Đa Lộc đã giúp họ Nguyễn, đồng thời khủng bố giáo dân mà triều đình luôn cho là kẻ nội ứng, vua Cảnh Thịnh đã ra chỉ dụ cấm đạo.

Cuộc bắt đạo diễn ra chớp nhoáng, dã man và tàn ác khiến giáo dân trở tay không kịp, nhất là trong địa bàn hai tĩnh Thừa Thiên và Quảng Trị. Tại họ đạo Cổ Vưu nói riêng, vùng Dinh Cát nói chung có hàng trăm người bị giết, hàng ngàn người bị xô vào ngục thất, hàng ngàn người khác bỏ nhà bỏ cửa ra đi tìm nơi lánh nạn. Một số ít trong họ đã đến được La Vang, ẩn trú trong các chòi tranh, gốc cây, lùm bụi. Ngày khổ cực đói cơm rách áo, tối hãi hùng vượn hú cọp kêu... Lại bấy giờ đang lúc ôn dịch hoành hành, thuốc men không có, người chết như rạ. Giáo hữu chỉ biết nhìn nhau thương khóc. Thật muôn ngàn cơ cực, trăm bề đắng cay!

Nhưng dù nguy khốn cách mấy thì giáo hữu vẫn một lòng trông cậy vào Chúa và Đức Mẹ. Vì thế không ai bảo ai, họ tự động ngồi sít lại gần nhau, dưới đám cỏ gần gốc cây đa, tay mân mê tràng chuỗi và những lời kinh đồng thanh vang lên, hòa trong màn đêm rùng rợn, gió buốt từng cơn, đêm này đến khác, lời kinh như lời kêu khóc bi ai não ruột thấu tận trời xanh như muốn kéo Mẹ thiên đình xuống cõi trần gian.

Thế rồi một hôm, theo lời truyền tụng, trong khi giáo hữu đang đọc kinh cầu nguyện thì Đức Mẹ hiện ra rực rỡ tươi đẹp vô ngần. Người mặc áo choàng rộng, tay ẵm Chúa Hài Đồng, có hai thiên thần hầu cận. Đức Mẹ hiện xuống đứng trên đám cỏ gần gốc cây đa, nơi giáo hữu đang cầu nguyện. Đức Mẹ tỏ vẻ nhân từ và âu yếm, an ủi các giáo hữu vui lòng chịu khổ, dạy hái lá quanh đó nấu uống sẽ lành các chứng bệnh. Đức Mẹ còn phán hứa rằng: "Các con hãy tin tưởng hãy cam lòng chịu khổ, Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau hễ ai chạy đến cầu khẩn cùng Mẹ ở chốn này Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện."

Đức Mẹ đã hiện ra nhiều lần như vậy. Đó là điếu các tiền nhân loan truyền lại cho đến ngày nay.

Thánh lễ Đại Trào do Đức Tổng Giám Mục Portland chủ tế cùng với Đức Giám Mục phụ tá, quý Đức Ông và quý linh mục Việt Mỹ đồng tế.

Trong phần thuyết giảng, vị chủ tế khuyên bảo mọi người hãy noi gươngsống đạo của những bậc tiền nhân chúng ta, biết phó thác, cậy trông và đặt niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa vì mọi hành trình của chúng ta đều có bóng giáng Thập Tự Giá của Chúa Kitô và nhờ đó chúng ta được cứu rỗi.

Kết lễ là là lời cám ơn chân thành của linh muc chánh xứ Phạm Hữu Đạt gởi đên ĐTGM, Giám mục phụ tá, quý Đức ông, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ, quý ban ngành và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đã dành thời gian quý báu cuối tuần để về đây cùng hiệp thông cầu nguyện và tạ ơn.

Đức TGM Portland cũng ngỏ lời cám ơn linh mục Phạm Hữu Đạt đã nhiệt tình hăng say phục vụ tại Giáo Xứ ĐMLV trong suốt thời gian 8 năm qua, và ngài cầu chúc cha Đạt được nhiểu hồng phúc, nhiều may lành trên cuộc hành trình mới tại giáo xứ mới ở Houston Texas, đồng thời ĐTGM cũng giới thiệu vị tân chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ La Vang đó là linh muc Phạm Tĩnh thuộc Tu Đoàn Tông Đồ Nhà Chúa, lễ bàn giao và nhậm chức sẽ được diễn ra vào ngày 15 tháng 8 tới đây.

Nguyện xin bình an của Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn tuôn đổ xuống cho ĐTGM, Đức GM, quý Đức Ông, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và cùng với tất cả anh chi em, xin đồng hành với chúng ta trên mọi nẽo đường chúng ta ra về và xin hẹn gặp lại trong kỳ ĐHHH lần thứ 41 tại Portland Oregon June 30,July 1 và 2-2017.

Phan Hoàng Phú Quý