ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon

Hằng năm, vào dịp lễ July, 4 khi toàn đất nước Hoa Kỳ mừng Lễ Độc Lập thì Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon đều tổ chức 3 ngày Đại Hội Hành Hương tại đồi núi Đức Mẹ Sầu Bi hay thường gọi là Grotto, ngoài giáo dân của giáo xứ và các cộng đoàn vùng phụ cận còn quy tụ lại các cộng đoàn Công Giáo thuộc vùng Tây Bắc Hoa Kỳ và Canada như: Vancouver BC Canada, Seattle, Tacoma WA, Nam và Bắc California cùng các cộng đoàn bạn gồm: Balan, Philippines, Đại Hàn, Ấn Độ, Lào H-mong v.v…

Xem Hình

Năm nay, được tổ chức từ thứ Sáu ngày 1 tháng 7 đến Chúa Nhật ngày 3 tháng 7 năm 2016 với chủ đề: “Hòa Giải trong Yêu Thương & Dung Thứ”.

Thứ Sáu 01-7-2016 tại Giáo Xứ.

Trước giờ khai mạc như thường lệ, đúng 3 giờ chiều Cha Chánh Xứ Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD chủ sự buổi Kính Trọng Thể Lòng Chúa Thương Xót tại Thánh Đường của giáo xứ, sau đó là giờ giảng thuyết do Cha Giuse Đinh Văn Nghị, O.P hướng dẫn. Đúng 7:00PM kiệu hài cốt các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và khai mạc 3 ngày Đại Hội tại khán đài trong khuôn viên của giáo xứ bằng Thánh Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Đức Ông Giacôbê Phạm Văn Ninh cựu Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang chủ tế, cùng đồng tế có Cha Chánh Xứ quý Cha Phó Xứ, 3 Cha giảng phòng tĩnh tâm cho Đại Hội và đông đảo quý Cha khách hành hương.

Trước Thánh Lễ, Cha Chánh Xứ Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD giới thiệu và chào mừng sự hiện diện quý Cha, quý Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn, quý Sơ quý tu sĩ nam nữ và quý cộng đoàn khắp mọi nơi về tham dự 3 ngày Đại Hội năm nay, đồng thời tuyên bố bắc đầu khai mạc đại hội năm 2016 và cũng là kỷ niệm Đại Hội Hành Hương năm thứ 40 do giáo xứ tổ chức.

Sau khi kết thúc Thánh Lễ, có giờ chầu Thánh Thể tại Nhà Thờ lớn do Cha Chánh Xứ chủ sự cùng hiện diện có quý Cha, quý Sơ và giáo dân sốt sắng tham dự đông đủ.

Thứ Bảy 02-7-2016 tại Giáo Xứ.

Từ 7:30 AM có Thánh Lễ cầu nguyện cho mọi nhu cầu do Cha Phó Xứ Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Vinh, SDD chủ tế tại Nhà Thờ lớn và Cha Chánh Xứ giảng thuyết.

Đúng 9:00AM Cha Đaminh Đinh Văn Nghị, O.P tiếp tục giảng thuyết đề tài: “Tiến trình ‘Dung Thứ’, con Đường Hoà Giải Tuyệt Vời Của Văn Hoá Việt Nam”. đến 10:45AM Cha Joankim Lê Quang Hiền giảng thuyết đề tài: “Lòng Thương Xót trong Tương Quan Gia Đình”. Sau giờ nghỉ trưa vào lúc 2;00PM đến 5:00 PM cùng Cha Mathêu Trần Tiến Đạt, SJ hai Cha có buổi hội thảo cho các bậc phụ huynh và giới trẻ tại Hội Trường với cùng đề tài trên. Giáo dân và khách hành hương đã hưởng ứng và tham dự khá đông đủ. Ngoài ra, thứ Sáu và thứ Bảy trước Thánh Lễ đều có một giờ các Cha ngồi toà giải tội để cho giáo dân có cơ hội làm hoà với Chúa hầu tham dự 3 ngày Đại Hội Hành Hương được sốt sắng hơn.

Vào lúc 5:30 PM tại Khán Đài có chương trình Vũ Khúc Dâng Hoa Kính Đức Mẹ La Vang do các em Cộng Đoàn Anrê Dũng Lạc Beaverton, OR phụ trách.

Đúng 6:00PM Thánh Lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ La Vang tại khán đài do Đức Cựu Tổng Giám Mục Giáo Phận Portland, OR Jonh G. Valzny chủ tế, cùng Đồng Tế có Đức ông Giacôbê Phạm Văn Ninh cựu Chánh Xứ, các Cha thuộc giáo xứ và khá đông quý Cha khách hành hương, quý Thầy Phó Tế. Tham dự Thánh Lễ còn có Quý Sơ của các Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, Thủ Thiêm v.v…và Bà Chưởng Ấn luôn sát cánh và có mặt cùng giáo xứ, phần chuyển ngữ giảng thuyết do Cha Lê Quang Hiền phụ trách.

Cuối cùng trong ngày là phần Văn Nghệ giúp vui do các Ca sĩ đến từ Nam California và địa phương trình diễn tại khuôn viên của giáo xứ.

Chúa Nhật 3-7-2016 tại Grotto Núi Đức Mẹ Sầu Bi.

9:00 AM Giáo dân lần lược tập trung tại Trung Tâm mỗi lúc mỗi đông hơn, chương trình diễn tiến trong ngày lễ hôm nay, được tuần tự theo thời gian mà Ban Tổ Chức đã ấn định như sau:

Bắc đầu lúc 9:30AM Cha Chánh Xứ ngỏ lời chào mừng quý Đức Cha, Đức Ông, quý Cha, quý Thầy Phó Tế, quý Tu Sĩ Nam Nữ cùng toàn thể giáo dân khắp mọi nơi đã đến tham dự Đại Hội năm nay, sau đó, có nghi thức Chào Quốc Kỳ Việt + Mỹ và tưởng niệm chiến sĩ, cũng như nạn nhân các chiến cuộc chiến đấu cho tự do, cho đồng bào vược biên, vược biển đã bỏ mình trên đường tìm tự do.

Sau đó là Cung Nghinh Đức Mẹ, kiệu quanh đồi Grotto, đi theo đoàn kiệu gồm có Cha Chánh Xứ, và khá đông quý Cha, quý Sơ và các cộng đoàn bạn v.v…đến 10:50AM Dâng Hoa Kính Đức Mẹ ngay tại khán đài của các em thiếu nhi trường Giáo Lý & Việt Ngữ của Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang do sự hướng dẫn của quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt/Miền Portland phụ trách.

Đặc biệt năm nay, có thêm nghi thức làm phép Đài Đức Mẹ La Vang trên khuôn viên đĩnh núi Grotto do Đức Tổng Giám Mục Portland OR chủ sự và làm phép, cùng hiện diện có Đức Cha phụ tá, Cha Chánh Xứ, quý Cha, quý Sơ và một số đại diện các Ban Ngành Đoàn Thể của giáo xứ tham dự.

Đúng 12:00PM Thánh Lễ Đại Trào tại khán đài Grotto do Đức Tổng Giám mục Alexander King Sample chủ tế, cùng Đồng Tế có Đức Cha phụ tá, quý Đức Ông, Cha Chánh Xứ, quý Cha và quý Thầy Phó Tế, tham dự Thánh Lễ gồm có quý Sơ các Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt và Thủ Thiêm, các Tu Sĩ Nam Nữ và khoảng gần 7 ngàn giáo dân ở khắp các Cộng đoàn Công Giáo vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, Canada cũng như các cộng đòan Công Giáo các nước bạn tham dự.

Trước khi ban phép lành kết thúc Thánh Lễ, Cha Chánh Xứ Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD đã ngỏ lời cám ơn Đức Tổng, Đức Cha phụ tá, quý Đức Ông, quý Cha và tất cả quý Tu Sĩ Nam Nữ cùng toàn thể giáo dân đến từ khắp mọi nơi, cám ơn mọi sự đóng góp tài chánh và công sức của các đoàn thể và của toàn thể giáo dân, nhờ đó mà công cuộc tổ chức Đại Hội năm nay được thành công tốt đẹp. Và xin hẹn gặp lại năm sau vào ngày 30 tháng 6 đến 2 tháng 7 năm 2017./.

LqU/GXĐMLV