Hành pháp Mỹ tiếp tục vận động Quốc hội và Quốc tế trên hồ sơ Iraq Chính phủ của Tổng thống George W. Bush hiện đang mở chiến dịch vận động tổ chức Liên Hiệp Quốc và Quốc hội Mỹ, nhằm thúc giục LHQ đưa ra một quyết nghị cho các nhân viên thanh tra vũ khí quốc tế trở lại làm việc tại Iraq và yêu cầu Quốc hội Mỹ chấp thuận cho phép mở cuộc tấn công bằng quân sự vào Bagdad.

Tin tức từ Washington cho biết hành pháp Hoa Kỳ sẽ đệ nạp quốc hội dự thảo nghị quyết về Iraq trong ngày hôm nay, theo đó Quốc hội sẽ cho phép Tổng thống Bush đuợc sử dụng vũ lực đối với Iraq nếu các kế hoạch ngoại giao thất bại trong việc buộc Iraq giữ lời cam kết đối với Liên Hiệp Quốc.

Hành pháp Hoa Kỳ còn cho biết thêm là nội dung nghị quyết đệ nạp Quốc hội gần giống như nghị quyết hồi tháng 11 năm ngoái cho phép Tổng thống được sử dụng biện pháp quân sự để chống khủng bố.

Ðến nay Quốc hội Hoa Kỳ có nhiều phản ứng thuận lợi hơn, khi lãnh tụ khối Dân Chủ chiếm đa số ở Thượng viện tuyên bố cả hai đảng ở quốc hội sẽ làm việc đồng bộ với hành pháp để hoàn tất mọi công việc quốc tế cần thiết. Chủ tịch Hạ Viện thì tuyên bố rằng quốc hội phải cùng chính phủ ủng hộ những biện pháp ngoại giao hay quân sự nếu cần, để giải quyết vấn đề này.

Cùng lúc đó, Hoa Kỳ và Anh quốc đã khởi sự phác thảo một dự thảo nghị quyết về Iraq vào ngày hôm qua, nội dung có khoản cho phép sử dụng vũ lực nếu Iraq không tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Giới ngoại giao phương Tây tại Liên Hiệp Quốc cho biết như vừa kể, và nói rằng dự thảo này sẽ được hoàn tất và chuyển sang ba nuớc hội viên còn lại của Hội đồng Bảo An là Nga, Trung Quốc, Pháp.

Hội Ðồng Bảo An trước đây nhất trí về việc phải ra nghị quyết buộc Iraq cho thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc vào làm việc, nhưng nay tỏ ý rằng một nghị quyết như vậy không còn cần thiết nữa, sau khi Bagdad bất ngờ chấp nhận việc này vô điều kiện.

Trong khi đó từ Bagdad, Phó thủ tướng Iraq Tariq Aziz đã mạnh mẻ chỉ trích nhận định của Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld, nói rằng hiện nay không có một quốc gia khủng bố nào đang đe dọa trực tiếp đến nền an ninh của Hoa Kỳ và sự ổn định trên thế giới như chế độ độc tài Sadam Hussein. (RFA)