Giáo họ Đồng Xuân, G.x Xuân Tình mừng lễ Thánh Antôn, 2016

Mừng đại lễ năm nay, cộng đoàn giáo họ hân hoan hòa chung niềm vui, hiệp thông với anh chị em giáo dân trong và ngoài giao hạt Văn Hạnh về bên cha thánh Antôn để dâng lên Thiên Chúa lời ca ngợi, chúc tụng và cầu xin.

Xem Hình

Khi đón nhận những hồng ân nơi đây, gợi trong chúng ta nhìn lại gần 80 năm qua với bao thăng trầm lịch sử, giáo họ Đồng Xuân được hình thành và lớn lên trong sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa qua bàn tay của thánh cả Antôn, vị thánh hay làm phép lạ. Cũng trong lịch sử ấy, chúng ta nhận ra sự hiện diện của thánh An tôn nơi giáo họ Đồng Xuân, hay nơi khác ở giáo phận Vinh là dấu chỉ tình thương Thiên Chúa ban tặng. Đồng Xuân, nơi có một lịch sử tính, kết dệt truyền thống lâu dài bằng lòng mộ mến của các vị mục tử, những người giáo dân và lương dân đối với cha thánh Antôn suốt nhiều thập kỷ qua.

Thật thế, ngay từ ban sơ, Đồng Xuân nơi quy tụ của những con người từ miền quê Nghệ An, Hà Tĩnh đến lập nghiệp. Từ dấu ấn 1938 với hồng ân hiện diện của cha thánh Antôn, mãnh đất Đồng Xuân đã sớm được các vị mục tử trong giáo xứ và giáo hạt nhắm tới một điểm truyền giáo. Nơi hội tụ của những người giáo dân và lương dân tìm đến, tin tưởng và mộ mến cha thánh Antôn. Có thế nói, những thời điểm quan trọng, mang dấu ấn như thời cha Giuse Vương Đình Ái (1956-1958). Thánh lễ mừng kính thánh An tôn được tổ chức ba ngày thật trọng đại: rước từ nhà giáo xứ Xuân Tình về giáo họ, chầu Thánh Thể và cao điểm là đại lễ, đông đảo giáo dân trong giáo hạt và đồng bào lương dân Hà Tĩnh tề tựu về để tham dự. Các vị mục tử sau này cũng tiếp nối truyền thống đã luôn quan tâm để cử hành đại

lễ mừng kính thánh Antôn như: cha Định (1973-1976), cha Pêrô Lê Duy Lượng (1976-1979), cùng các cha quản nhiệm khác nhau theo từng thời kỳ.

Nay với sự quan tâm ưu ái của cha xứ Phêrô Thân Văn Hùng( 2015 – hiện tại), cùng hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, cũng như sự đóng góp của quý vị ân nhân, đã tiếp nối và làm tăng thêm lòng mộ mến cha thánh An tôn như các vị mụ tự tiền nhiềm và tiên nhân đã thực hiện.

Ngày 12.6

Đêm diễn nguyện với chủ đề: “Để Tình Yêu Thiên Chúa lớn Lên”. Như lời muốn nói, mông ước mỗi người theo gương cha thánh An tôn đã sống và chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa trong đời sống. Cuộc lữ hành đức tin của người Kitô hữu lắm lúc đau khổ, gian truân bởi giới hạn thận phận con người, thế nên làm tình yêu Thiên Chúa mai một trong chúng ta. Hòa chung tiếng hát, lời ca với tất cả tâm tình của giới trẻ các giáo họ, hội đoàn và các giáo xứ trong giáo hạt đã phần nào diễn tả được Tình yêu Thiên Chúa khắc ghi trong sâu thẳm con người. Dẫu biết rằng, con người tội lỗi, chúng ta vẫn có thể để tình yêu Chúa lớn lên là nương tựa vào lòng thương xót Ngài và dấn bước trên đường chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa giữa thế giới hôm nay.

Đêm diễn nguyện khép lại, nhưng những giấy phút linh thiêng về bên cha thánh An tôn. Lòng người như lắng động, thưởng thức những tiết mục của diễn nguyện như được hòa quyện trong đó với các ca viện, diễn viên và vũ đoàn bằng những cử điệu nhần nhuyễn, kết hợp giữa nghệ thuật và tâm tình cầu nguyện.

Ngày 13.6 Cao điểm đại lễ.

Trong hân hoan vui mừng, ngập tràn của hơn cả một vạn giáo dân trong giáo hạt tiến về lễ đài. Đúng lúc 7 h sáng, tiếng ca đoàn cất lên bài hát, như dục giã, kêu mời cộng đoàn đi vào không gian linh thánh, hiệp thông bước vào thánh lễ, để nhờ lời chuyển cầu cha thánh An tôn dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin, cảm tả và chúc tụng.

Đặc biệt năm nay, với sự quan phòng của Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của thánh cả Antôn, giáo họ Đồng Xuân được Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên cùng đông đảo quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và quý quan khách về hiệp dâng thánh lễ, làm cho thánh lễ thêm phần long trọng và sốt mến. Trong phần nhập lễ Đức Cha Phêrô nhắn nhủ cộng đoàn hãy cậy trông vào Thiên Chúa bằng cách năng đến với thánh cả Antôn, vị thánh có lòng yêu mến Chúa và được ơn hay làm phép lạ.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, qua bài đọc một trích sách ngôn sứ Isaia, vị ngôn sứ đã cho biết sứ mạng đẹp đẽ của người sứ giả Tin Mừng: “Đẹp thay người loan báo tin mừng, công bố bình an, người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ.” (Is 52, -10). Tiếp đến, bài đọc hai được trích từ thư thứ nhất của thánh Phao lô gởi cho tín hữu Côrintô: “... Lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh bởi Thiên Chúa” (1Cr 1, 18-25). Bài giảng của Đức Cha được gợi hứng từ Tin Mừng theo thánh Matthêo, tập trung vào Lời Chúa Giêsu nhắn nhủ các môn đệ “. . Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sa thợ ra gặt lúa về. ..” (Mt 9,35-38).

Đặt trong bối cảnh phụng vụ của ngày đại lễ, Đức Cha Phêrô nhắn nhủ mọi người noi gương thánh cả Antôn, hãy mạnh dạn rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa và tuyên xưng đức tin bằng chính đời sống của mình. Noi gương thánh nhân, chúng ta thực hành năm điểm chính trong cuộc sống căn bản người Kitô hữu: Một là ở lại với Chúa - Hai là học hỏi lời Chúa - Ba là tin tưởng vào Chúa - Bốn là hiệp thông với Chúa - Năm là loan báo lời Chúa. Sau cùng ngài cũng dùng lời trong nghi thức truyền chức được đọc cho ứng viên mà nhắc nhở mọi người tham sự thánh lễ hôm nay rằng: “Hãy tin điều con đọc, hãy dạy điều con tin và thực hành điều con dạy”.

Với biết bao tâm tình sốt mến của hơn cả vạn người tham dự thánh lễ đang cảm nhận, “Lời ca tạ ơn” kết lễ như điệp khúc được ngân lên, thành ngàn trùng lời ca, dạt dào lòng cảm tạ Thiên Chúa nhân từ đã ban hồng ân cho nhân loại một vị thánh đầy lòng sốt mến, để ngài luôn bầu cử cho nhân thế ưu phiền, cách riêng những ai chạy đến cầu xin ngài. Lời ca tạ ơn cũng vang lên trong lòng mỗi ngươi giáo dân cũng như đồng bào lương dân, khi về bên cha thánh An tôn. Những giây phút linh thánh bên cha thánh Antôn Đồng Xuân lòng người như kín múc được sự bình an, tin tưởng và hy vọng cho cuộc hành trình đức tin, cũng như cuộc sống bình dị hằng ngày.

Giuse Phương Long và H.T