GIÁO PHẬN KONTUM

Giáo xứ Đăc Jâc thuộc xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh KonTum. Là một Giáo xứ của Giáo phận KonTum tọa lạc dọc theo quốc lộ 14, gần khu chiến trường Đăc Tô, Charlie mà tất cả những ai sống trong thời chiến tranh đều biết đến qua bài hát: “Người ở lại Charlie”. Một Giáo xứ với 5.200 giáo dân, trong đó hết 5 ngàn là tín hữu dân tộc, nhưng ngôi Nhà thờ chỉ có thể chứa được vài trăm người. Chính vì thế mà việc có một ngôi nhà thờ làm nơi thờ phượng Thiên Chúa cho tương xứng là vấn đề cấp bách mà Giáo xứ và Giáo phận đều ưu tư.

Xem Hình

Trãi qua bao năm tháng đợi chờ, lần đầu tiên tại Giáo phận KonTum, một Giáo xứ được chính quyền cấp 5.000m2 đất và cấp giấy phép xây dựng Nhà thờ. Tất cả là nhờ vào sự nỗ lực của Đức Giám Mục Giáo phận KonTun Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Cha Chưởng ấn Giuse Đỗ Hiệu, Cha Quản xứ Đa Minh Trần Văn Vũ và sự tác động của Hiệp sĩ Đại Thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh.

Hôm nay, ngày 6 tháng 6, Thánh lễ tạ ơn mừng ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ do Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận KonTum chủ tế, cùng đồng tế có gần 100 linh mục trong và ngoài giáo phận với chừng 10 ngàn tín hữu và tu sĩ nam nữ từ khắp nơi về chung vui và hiệp dâng lời tạ ơn. Đặc biệt với sự hiện diện của lãnh đạo chính quyền tỉnh KonTum, huyện Đăk Glei và huyện Ngọc Hồi.

Trong niềm hân hoan và cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho Giáo xứ, cộng đoàn giáo xứ Đăk Jâk từ già đến trẻ, người Kinh cũng như dân tộc đều hết sức vui mừng chào đón Đức Giám Mục và các vị khách quí về nơi xa xôi hẻo lánh này để chia sẻ niềm vui.

Buổi đón tiếp và chào mừng, Cha Giuse Đỗ Hiệu, Chưởng ấn tòa Giám mục giới thiệu với cộng đoàn các vị khách hiện diện. Tiếp đó, ông Đào Xuân Quí, Chủ tịch UBND tỉnh KonTum thay mặt lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương phát biểu chúc mừng: Hôm nay, sau thời gian chuẩn bị, chúng ta cùng có mặt tại đây, trong niềm vui và phấn khởi lễ khởi công xây dựng nhà thờ Đak Jâc. Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của bà con giáo dân giáo phận KonTum nói chung, giáo dân Đăc Jâc cách riêng. Do đó, tôi đề nghị tòa Giám mục KonTum sớm hoàn thành việc xây dựng nhà thờ để đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cho giáo dân. Đồng thời tôi cũng hy vọng rằng trong thời gian tới, với truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, Tòa Giám mục KonTum và Giáo dân sẽ có những hoạt động bác ái xã hội thiết thực hơn nữa.

Hiệp sĩ Đại Thánh giá thay mặt cộng đoàn cảm ơn chính quyền tỉnh KonTum đã quan tâm đến đời sống của bà con giáo dân, đồng thời cũng nêu lên những lẽ sống của các vị chủ chăn: Đức Thánh Cha Phanxicô luôn mặc trên người chiếc áo củ sờn, nhưng Ngài luôn yêu thương, quan tâm đến những người nghèo khổ, bệnh tật và ôm trọn họ vào trong quả tim đầy lòng xót thương của Chúa; Đức Cha Aloisio cũng vậy, Ngài luôn trăn trở và lo lắng cho cuộc sống đạo của cộng đoàn Dân Chúa mà còn ưu tư cả về đời sống vật chất của mỗi người, đặc biệt là người dân tộc. Ngài đem hết tâm huyết để xây dựng một Giáo phận ngày càng phát triển; Cha Đaminh Trần Văn Vũ, Quản xứ Đăk Jâk luôn ưu tư về những khó khăn tinh thần và vật chất của mọi người, Ngài luôn thao thức về một ngôi nhà thờ cho cộng đoàn được có nơi để thờ phượng Chúa. Cộng đoàn Giáo xứ được sống trong một Giáo Hội đầy tình yêu thương, giữa những Giám mục và linh mục chỉ một lòng lo cho người nghèo. Một chính quyền thấu hiểu và quan tâm đến giáo phận KonTum này.

Đức Giám Mục Aloisio Nguyễn Hùng Vị thay mặt Giáo phận cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm tạo điều kiện cho Giáo xứ Đăk Jâc cũng như Giáo phận KonTum. Đặc biệt sự hiện diện của quí vị hôm nay tăng thêm sự hiểu biết và thấu hiểu nhau để mối dây đạo đời ngày càng được cởi mở và vui tươi.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế chia sẻ: Nhà thờ là trung tâm của một giáo xứ, ơn Chúa qua các Bí tích được ban phát tại nhà thờ. Cuộc sống của Kitoo hữu gắn liền với nhà thờ, từ khi sinh ra được đưa đến nhà thờ để rửa tội. đến lúc chết đi cũng được đưa đến nhà thờ. Chính vì thế, nhà thờ dù đẹp hay đơn sơ đều rất cần thiết và quan trọng đối với tín hữu.

Nghi thức đặt viên đá được mở đầu bằng việc Đức Giám Mục đi rãy nước thánh trên khắp lô đất của nhà thờ. Ngài cũng dâng lời nguyện và làm phép viên đá đầu tiên để xây dựng nhà thờ.

Thánh lễ được diễn ra long trọng với phần phụng vụ Thánh Thể bằng tiếng dân tộc Bana, các vũ điệu cổ truyền hòa với tiếng cồng chiêng và đàn T’rưng tăng thêm phần thánh thiêng của buổi lễ.

Sau Thánh lễ, một lần nữa, Đức Giám Mục Aloisio Nguyễn Hùng Vị cảm ơn chính quyền và các vị khách quí. Ngài nhắc lại việc cách đây mấy hôm, trong cuộc gặp gỡ với ông Bí thư Tỉnh ủy đang hiện diện nơi đây. Ông có nói rằng: một ngôi nhà thờ, một ngôi chùa hay một nơi thờ tự của một tôn giáo hợp pháp nào mọc lên thì chỉ có thể đem lại sự tốt lành mà thôi. Hôm nay, việc xây dựng ngôi nhà thờ Đăk Jâk này cũng chỉ đem lại sự tốt lành cho bà con giáo dân trong vùng này.

Cha Quản xứ Đaminh Trần Văn Vũ thay mặt Giáo xứ nói lời tri ân Đức Giám Mục và quí Cha, nhất là Hiệp sĩ Đại Thánh giá đã yêu thương đến giáo xứ. Cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện cho giáo xứ để hôm nay có được ngày vui này.

Giáo phận KonTum có trên 300 ngàn giáo dân, trong đó có hơn 200 ngàn là người dân tộc, do đó có thể nói Giáo phận KonTum là một Giáo phận nghèo. Riêng giáo xứ Dăk Jâk này có 5.200 giáo dân, trong đó giáo dân người dân tộc chiếm hết 5 ngàn mà lại là những người nghèo khổ nên việc xây dựng ngôi nhà thờ lại càng hết sức khó khăn, đòi hỏi sự yêu thương giúp đỡ của những tấm lòng quảng đại của mọi người để ngôi nhà thờ sớm hoàn thành.

Trương Trí