TIỄN MẸ HIỀN

(Bà Cụ Lucia Đặng Thị Hòa - thân mẫu Anh Đặng Minh An, Phó giám đốc VietCatholic)

Sáng hôm nay trời nhẹ hơn với những ngày nắng nóng tột đỉnh của Sài Gòn nhưng lòng của con cháu, người thân quen của bà cụ Luxia nặng trĩu bởi phải chia tay với người mẹ, người bà, người cô của gia đình. Và, mới ngày hôm qua mọi người nhớ đến Mẹ trong ngày của Mẹ nay lại chia xa với Mẹ.

Xem Hình

Mở đầu Thánh Lễ an táng cho bà cụ Luxia, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn: Kính thưa cộng đoàn, với 90 tuổi đời và 7 năm dài nằm trên giường bệnh, bà Luxia đã vác thập giá theo Chúa đến cùng và trong niềm tin tưởng giờ này bà đã được thưởng công ra đi với Chúa như Chúa đã hứa. Ngài đã về trời dọn chỗ cho bà. Chúng ta không đau buồn, chúng ta vui mừng. Thế nhưng chúng ta buồn về mặt con người nhưng với đức tin, bà được về với Chúa, ở bên Chúa … chúng ta cùng ăn năn sám hối để dự Thánh lễ.

Trong bài chia sẻ (video bài chia sẻ), Cha chủ tế kể về hình ảnh hay nói khác đi là con người của bà cụ Luxia là một con người hết sức đặc biệt. Bà Luxia nếu sống lại bà rất vui mừng, rất an tâm. Có lẽ chỉ có mấy bà sơ an tâm nhất vì đi tu nên được Chúa dành cho một chỗ. Thế nhưng, Thánh Phaolô nói “coi chừng té đấy !”. Mọi sự đều ở trong sự quan phòng của Thiên Chúa chứ không ỷ mình được, đừng vỗ ngực xưng tên làm gì, đừng nghĩ mình tu lâu năm. Như tôi đây này ! Đến giờ phút này không biết có đứng vững được hay không ? Mọi sự đều trong sự quan phòng của Chúa. Bà Luxia có thể nói Bà vững tin cho đến giây phút cuối cùng. Và lời hứa của Chúa Giêsu chắc chắn bà được thưởng. Chúng ta tin vào điều này.

Nhìn lại lịch sử của bà Luxia Hòa tôi ngạc nhiên lắm. Nguyên cái công trình Thiên Chúa trao cho bà là mẹ, là vợ là một anh hung. Bà đã sinh ra được 17 người con và giờ này còn lại 7 người. Như vậy, cả một công trình gánh nặng lớn lắm ! Đau khổ, vất vả, cực nhọc sinh 17 lần …

Cha kể lại như vậy để mời gọi cộng đoàn nhìn lại nỗi vất vả của người mẹ, người cha. Đây là gánh nặng cả cuộc đời ! Vậy mà có những người con không thương cha thương mẹ mà lỗi đạo hiếu bất hiếu với cha mẹ. Tội đó là tội lớn nhất và không thể tha. Khi mất cha mất mẹ chúng ta mới thấy. Một người thân của chúng ta là Luxia Hòa ra đi để chúng ta nhìn lại đời sống mình …

Trước khi tiễn bà ra nhà thờ, đại diện gia đình đã ngỏ đôi lời cảm ơn đến Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh – chánh xứ xóm chiếu, cha phó và quý sơ dòng Đaminh hát Lễ trong Thánh Lễ hôm nay. Gia đình xin cảm ơn đặc biệt đến quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa thân quen Xóm Chiếu và cách đặc biệt giáo họ Antôn … Và hẳn nhiên vị đại diện gia đình không quên xin cộng đoàn niệm tình tha thứ cho những thiếu xót của gia đình trong những ngày tổ chức tang lễ cho bà cụ Luxia.

Và rồi, cộng đoàn cùng lặng thầm tiễn bà ra xe để đưa bà đến nơi An Táng tại nghĩa trang Giáo Xứ Bùi Môn, Hóc Môn để chờ ngày phục sinh. Trong niềm tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, mọi người, đặc biệt là người thân thương và nhất là người con yêu quý Đặng Minh An ở phương trời xa phó thác bà cụ Luxia trong tay Chúa và xin cho bà cụ Luxia mau hưởng nhan Thánh Chúa.