Khoảng 600 lính Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ sẽ đến Philippines vào tháng tới để tập trận phối hợp chống khủng bố.

Nguồn tin từ bộ Quốc phòng Phi cho biết cuộc tập trận diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26 tháng Mười trên đảo Luzon sẽ là cuộc hành quân hỗn hợp lớn nhất, kể từ khi chiến dịch chống khủng bố 6 tháng chấm dứt hồi tháng Bảy vừa qua.

Lần này, phía Hoa Kỳ sẽ huấn luyện quân đội Philippines hành quân trực thăng đêm và kỹ thuật mưu sinh thoát hiểm trong rừng rậm.

Phát ngôn nhân Không quân Philippines cho biết sẽ có khoảng 400 quân nhân Phi tham dự cuộc tập trận ở hai căn cứ quân sự và sân bay Clark trên đảo Luzon.

Trong một tin khác, chính phủ Philippines cho biết 4 nghi can khủng bố vừa bị bắt ở mạn Nam nước họ là người Indonesia, thay vì Malaysia như nguồn tin lúc đầu cho biết.

Dù mang hộ chiếu lao động, nhưng cuộc khám xét nơi cư trú của 4 người này tìm thấy nhiều võ khí, kể cả bom mìn. Trong số nghi can này, có 1 người được xem là thuộc một tổ chức Hồi giáo cực đoan và là thủ phãm vụ đặt bom hồi tháng Tư vừa qua, giết chết 16 người Philippines ở tỉnh General Santos.

Hôm nay, chính phủ Indonesia cũng lên tiếng xác nhận rằng họ có bắt giữ một nghi can thuộc tổ chức al-Qaeda và đã trao cho Hoa Kỳ điều tra vì nghi can Omar al-Faruq không mang quốc tịch Indonesia. Nguồn tin này được tuần san Time loan tải trong số mới phát hành.