Đoàn các em Giúp Lễ giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng lễ Thánh Domenico Savio bổn mạng của Đoàn 2016.

Tukwila. Sáng Chúa Nhật đầu tháng 3, cảnh nhộn nhịp lại đến với giáo xứ trong niềm vui tạ ơn khi các em giúp lễ của giáo xứ mừng lễ Thánh Domenico Savio bổn mạng của đoàn giúp lễ. Đoàn giúp lễ của giáo xứ khá đông đảo với đội ngủ gần cả trăm em. Mới hơn 9 giờ, các em trong bộ áo giúp lễ màu trắng chỉnh tề xếp hàng để chuẩn bị thánh lễ. Những khuôn mặt ngây thơ của các em với nét mặt tươi cười và lộ vẻ vui mừng trong ngày trọng đại này của các em.

Xem Hình

Đúng 9:30, từ ca đoàn vị MC đọc lời dẫn lễ của Chúa Nhật IV mùa chay năm C: "Chúa Nhật hôm nay được gọi là Chúa Nhật vui mừng, vì con người cảm nghiệm được tình yêu thương sâu xa, dạt dào của người Cha, khiến con người tin yêu, phó thác, can đảm dấn thân theo Chúa trong cuộc hành trình đức tin tiến về núi Canvê. Dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa ban cho mỗi người chúng luôn biết quay trở về với Chúa, để được sống trong ân sủng và tình thương của Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và hay tha thứ. Mời Cộng đoàn đứng cùng hiệp dâng thánh lễ. Ca đoàn hát bài ca nhập lễ do ca đoàn Tin Yêu hát lễ. Bài Ca Nhập lễ có đoạn: "Đoàn con ca vang mừng khen thánh Savio. Người là hoa thơm xin tươi giữa thơì niên thiếu. Này lơì cầu thiết tha đoàn con dâng Người. Xin cho chúng con noi dấu bước Người đã đi"

Đoàn lễ sinh nghiêm trang cùng với quý linh mục cung nghinh thánh giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn. Thánh lễ do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, linh mục Nguyễn Sơn Miên, linh mục Trần Hữu Lân đồng tế thánh lễ. Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ ngỏ lời chúc mừng các em trong đoàn giúp lễ, với lời ân cần : Hôm nay giáo xứ vui mừng với các em trong ngày lễ kính thánh Domenico Savio bổn mạng của các em giúp lễ. Ban giúp lễ của giáo xứ gần cả trăm em, nhưng hôm nay có nhiều em vắng mặt. Chúc mừng các em trong ngày mừng bổn mạng. Xin cho một tràng pháo tay chúc mừng các em...( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa vào Chúa Nhật IV Mùa Chay. Bài tin mừng Thánh Luca kể lại câu chuyện Chúa nói về dụ ngôn người cha đã chia gia tài cho các con theo yêu cầu của một người con trong gia đình: "Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Ðứa em thưa với cha rằng: "Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con". Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: "Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha". Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa". Nhưng người cha bảo đầy tớ: "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy". Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.

"Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: "Ðó là em cậu đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ". Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: "Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó". Nhưng người cha bảo: "Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy".

Bài chia sẻ trong thánh lễ, cha chủ tế đã nhấn mạnh về lòng nhân hậu của người cha khi đón nhận người con đã bỏ nhà ra đi và ăn năn hối cải trở về... Đề cập đến ngày lễ bổn mạng của các em giúp lễ, ngài nêu cao về đời thánh thiện của vị thánh trẻ Domenico Savio, ngài nói: Thánh Domenico Savio lúc chỉ mới năm tuổi đã tập giúp lễ như nhiều em ở đây. Đến năm 12 tuổi, vào một ngày, thánh Savio đến thăm linh mục Gioan Bosco và ngỏ ý muốn theo ơn gọi linh mục. Sau đó Savio được nhận vào Nguyện Xá ở Torino. Ngài sống với tâm tình cầu nguyện và luôn tâm niệm: "Tôi sẽ thường xuyên đi xưng tội và chịu lễ.- Tôi sẽ tham dự các ngày lễ trọng.- Chúa Giêsu và Mẹ Maria sẽ là những người bạn thân nhất của tôi.- Tôi thà chết còn hơn phạm tội ". Thánh Domenico Savio là vị thánh rất trẻ , ngài qua đời lúc mới được mười lăm tuổi. Dâng thánh lễ hôm nay, Xin cho các em luôn sống theo gương thánh Savio khi các em chọn con đường vào đoàn gíup lễ của giáo xứ..."

Điểm nổi bật trong thánh lễ là các em đều phụ trách phần phụng vụ một cách nghiêm chỉnh, nhất là các em đều được sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ, nhưng các em vẫn đọc các bài thánh thư bằng tiếng Việt khá rõ ràng, người viết tâm đắc nhất là hai em rất bé đọc phần Lời Nguyện giáo dân rất chỉnh khi đọc từng câu văn khá rõ ràng, và đọc có giọng khá hay nữa.

Trước khi kết thúc thánh lễ là phần các em cầu nguyện trước bàn thánh với tất cả tâm tư qua bài hát khá cảm động : " ƯỚC NGUYỆN ĐỜI CON "có đoạn như sau : "Con nguyện xin Chúa ban cho con trái tim tinh tuyền- Yêu người yêu Chúa mang hạnh phúc đến cho muôn người- Với những việc làm nhỏ bé đơn sơ - Với những lời cầu con dâng lên Chúa - Chúa thương nhận ban tràn hồng ân". Bài hát chấm dứt với tràng pháo tay dài.

Một vị đại diện của Đoàn Giúp Lễ đã có lời cám ơn quý cha và qúy cộng đoàn giáo xứ hiện diện, nhất là em cũng đã cám ơn sự ân cần của quý quý vị phụ huynh cùng các ân nhân trong giáo xứ luôn nâng đỡ khuyến khích các em trong việc giúp lễ này.

Cha chánh xứ cũng đã ân cần trao quà tặng cho các em qua vị đại diện là em Julie . Em Julie rất siêng năng trong việc hướng dẫn đoàn gíup lễ khá lâu năm. Sau thánh lễ là tiệc mừng tại Hội trường giáo xứ với sự tham dự của cha chánh xứ và các phụ huynh cùng các em giúp lễ hiện diện trong thánh lễ. Tiệc vui chấm dứt vào khoảng 2 giờ chiều, mọi ngươì chia tay trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý