Ba nước thành viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Trung quốc, Pháp và Nga, đã bày tỏ ý kiến về bài diễn văn của Tổng Thống Bush.

Từ Bắc Kinh, có bài tường thuật sau:

”Một viên chức Bộ Ngoại Giao Trung quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ hợp tác với các nước tìm phương kế giải quyết vụ khủng hoảng với Iraq.

Theo như suy đoán, Hoa Kỳ hiện muốn tranh thủ sự hậu thuẫn của cộng hòa Nga và Trung quốc để 2 nước này không phủ quyết trong các cuộc bỏ phiếu tại Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Ðể bày tỏ lập trường, Bộ Ngoại Giao cộng hòa Nga tuyên bố tình hình cho thấy các bên liên hệ vẫn có thể đi đến một giải pháp chính trị; chứ chưa phải là đã hết.

Ngoài ra, Pháp quốc, nước thứ 3 có quyền phủ quyết tại Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp, Michelle Alliot-Marie cho hay, Paris sẽ chỉ gởi quân tham chiến đánh Iraq, nếu Liên Hiệp Quốc tán thành việc áp dụng biện pháp quân sự.”

Năm nước thành viên thường trực thuộc Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thỏa thuận ấn định thời hạn chót để bắt buộc Iraq phải cho phép giám sát viên võ khí vào trong nước.

Theo lời Ngoại Trưởng Anh, Jack Straw, Hội Ðồng Bảo An hiện nhất trí là phái bộ giám sát vũ khí cần phải quay trở lại Iraq.

Ngoại Trưởng Anh bày tỏ như vừa nói, sau khi ông thảo luận với ngoại trưởng 4 nước thành viên thường trực còn lại trong Hội Ðồng là Hoa Kỳ, Trung quốc, Pháp và cộng hòa Nga. Ngoại Trưởng Anh cho hay, Hội Ðồng hiện vẫn chưa ấn định thời biểu bắt buộc Iraq phải tuân thủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, Ngọai Trưởng Iraq, Tariq Aziz đã gạt bỏ chuyện giám sát viên vũ khí vào nước ông mà không theo một điều kiện nào hết. Ông cho rằng, đất nước ông trong quá khứ vẫn bị xâm lấn, ngay cho dù đã cho phép giám sát viên vào trong nước.

Theo Washington, những lời vừa nói của ông Aziz cho thấy, Iraq hiện cất dấu nhiều thứ vũ khí trong nước.