Tổng thống Bush của Hoa Kỳ đang mất dần những nước bạn trong thế giới Hồi Giáo ôn hoà ở Ðông Nam Á sau khi nêu vấn đề Iraq ra trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với lời khẳng định là không muốn ông Saddam Hussein tiếp tục lãnh đạo Iraq.

Tại Indonesia, quốc gia có người theo đạo Hồi nhiều nhất thế giới , viện trưởng viện đại học quốc gia Hồi Giáo ở Jakarta là ông Azyumardi Azra nói là nếu Hoa Kỳ tấn công Iraq thì chẳng những gặp phản ứng dữ dội của phe Hồi Giáo cực đoan mà còn mất đi sự ủng hộ của phe Hồi Giáo trung dung nữa.

Tại Malaysia, ông Mohd Hatta Ramli, một thành viên cao cấp trong đảng Hồi Giáo lớn nhất nước này, tuyên bố rằng Hoa kỳ sẽ bị thế giới Hồi Giáo xa lánh nếu tấn công Iraq, và mỗi cái chết của người Iraq cũng sẽ là mỗi cái chết của một người Hồi giáo.

Tin mới nhất cho hay là phó thủ tướng Iraq, ông Tareq Aziz, vừa lên tiếng bác bỏ yêu cầu của Mỹ đòi Bagdag phải để cho phái đoàn thanh tra Liên Hiệp Quốc quay trở lại Iraq vô điều kiện, bởi vì dù chuyện này có xảy ra thì cũng không thay đổi được ý định tấn công Iraq của phiá Mỹ.