Cảnh sát Pháp cho hay họ đã phát hiện ra một nhà máy sản xuất vũ khí lớn của nhóm ly khai người Basque của Tây Ban Nha là ETA.

Chuyện này xảy ra sau khi có các vụ bắt giữ hai người đàn ông hôm thứ Sáu, được cho là một phần của giới lãnh đạo tổ chức này.

Cảnh sát tìm thấy nhà máy vũ khí tại một nông trại gần thị trấn Sain-Jean-Pied-de-Port tại khu vực miền núi Pyrenees, chỉ cách biên giới Tây Ban Nha vài dặm.

Một sĩ quan cảnh sát mô tả khu vực này trông giống như cái hang trong chuyện Aladin, và nói trông nó có vẻ như đã được sử dụng trong nhiều năm.

Nhà máy này được sử dụng chủ yếu để chế tạo rockets và các bệ phóng rockets, cảnh sát cho biết, mặc dù họ cũng tìm thấy một lượng chất nổ lớn tại đây.

Vụ khám phá này có liên hệ trực tiếp tới các vụ bắt giữ tại vùng Tây Nam nước Pháp hôm thứ Sáu, khi họ bắt giữ Felix Ignacio Esparza và Felix Alberto Lopez, hai người đàn ông trong độ tuổi 40 nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao của Tây Ban Nha.

Hôm thứ Bảy, cảnh sát đã phát hiện ra mọt số vũ khí hạng nhỏ.

Sự phối hợp của cảnh sát Pháp với cảnh sát Tây Ban Nha, cũng như của các dịch vụ tình báo và tư pháp giữa hai nước, chưa bao giờ lại chặt chẽ như hiện nay.

Chỉ riêng năm ngoái, gần 50 nghi phạm ETA đã bị bắt tại khu vực phía bắc Pyrenees. (BBC)