Tổng thống Bush đã ký một đạo luật mới mở rộng quyền của trẻ em chưa chào đời.

Trong một buổi lễ tổ chức tại Nhà Trắng, tổng thống đã phê chuẩn Đạo Luật Bạo Lực Đối Với Nạn Nhân Chưa Chào Đời, theo đó việc gây tổn hại cho các thai nhi khi tấn công thai phụ sẽ bị coi là tội phạm.

Những người phản đối đạo luật, trong đó có cả đối thủ đang chạy đua vào Nhà Trắng là thượng nghị sĩ John Kerry, nói đó là một nỗ lực làm xói mòn quyền nạo phá thai của phụ nữ.

Thu hút sự chú ý

Tổng thống Bush, chịu sức ép của các gia đình có người bị giết khi đang mang thai, đã có bài phát biểu hùng hồn trước ống kính truyền hình và nói tại sao ông lại ủng hộ dự luật.

Ông nói đó là nỗ lực đối diện với sự thật là một tội ác phạm phải đối với một sản phụ thường đụng đến hai nạn nhân và vì vậy phải trừng phạt hai tội danh riêng biệt.

Và rồi ông bước lại chiếc bàn gần đó, ngồi xuống và ký thành luật. Đạo luật mang tên Lacey và Connor, đặt theo tên một phụ nữ và đứa con chưa sinh của bà bị giết hồi năm ngoái.

Vụ án đã thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông, với việc người chồng bị cáo buộc giết người.

Đối thủ đảng Dân chủ, nghị sĩ John Kerry, lại phản đối đạo luật. Nó có thể trở thành một vấn đề gây chia rẽ trong chiến dịch bầu cử năm nay cùng với các vấn đề được dư luận quan tâm như hôn nhân đồng tính và sự thô tục trên truyền thông.

Những người phản đối thì nói đạo luật đe dọa quyền phá thai của phụ nữ vì nó thừa nhận một bào thai cũng là con người ngay từ lúc hình thành, và như vậy có thể được sử dụng một ngày nào đó để tước đi quyền phá thai.

Nhưng những người ủng hộ thì nói đây không liên quan việc phá thai mà chỉ là bảo vệ những trẻ em trong bụng mẹ khỏi các cuộc tấn công bạo lực. (BBC)