Vụ giết hại bốn nhà thầu người Mỹ ở Falluja đã gây sốc tại nước Mỹ.

Các quan chức Ngũ Giác Đài nói các chỉ huy Mỹ vẫn đang xem xét hướng hành động để đáp trả lại các vụ giết chóc ghê rợn ở Falluja.

Phó chỉ huy liên quân ở Baghdad, thiếu tướng Mark Kimmitt, nói bất kì sự phản ứng nào cũng sẽ chính xác và mạnh mẽ.

Cú sốc

Rõ ràng bản chất của các vụ tấn công gần đây đã tạo nên sự giận dữ và xem xét lại chiến thuật tại Falluja.

Nhưng các quan chức Lầu Năm Góc thừa nhận vẫn rất khó để tìm ra một hành động cân bằng – làm sao chứng tỏ được sức mạnh mà lại không tỏ ra phản ứng quá mức?

Một số quan chức quân sự Mỹ nói rằng do Falluja đã là một khu vực nhiều vấn đề trong thời gian qua, có thể cần thêm lực lượng để đè bẹp cuộc nổi dậy ở đó và duy trì một số lượng lớn quân lính Mỹ tại đây.

Nhiều người khác lại nói đây chỉ là đánh giá sai lầm và rằng quân Mỹ đã thực thi nhiều chiến thuật tại đó trong thời gian qua.

Lực lượng Thủy quân Lục chiếṇ đầu tiên của Mỹ đã vừa đảm trách nhiệm vụ ở Falluja và khu vực xung quanh, thay thế cho sư đoàn không vận số 82 của Mỹ.

Lên án

Nói chuyện với các sỹ quan tại học viện cảnh sát Iraq tại Baghdad, ông Bremer mô tả các cuộc tấn công là hành động hèn hạ và đê tiện.

Ông nói rằng vụ giết hại bốn nhà thầu và năm lính Mỹ sẽ phải trả giá và rằng các vụ giết hại này không làm chệch hướng điều ông gọi là nỗ lực dẫn tới ổn định và dân chủ tại Iraq.

Falluja là nơi ủng hộ mạnh mẽ ông Saddam Hussein và cũng là nơi chống cự khốc liệt đối với việc đóng quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Thủy quân Lục chiến Mỹ đã và đang tăng cường đối phó với các cuộc tấn công tại đó trong mười ngày qua khiến dẫn tới các cuộc giao tranh kéo dài gây nhiều thương vong, đặc biệt đối với người Iraq.

Thống kê mới nhất cho thấy tại toàn Iraq đã có tới ít nhất 50 lính liên quân bị giết hại vào tháng Ba.

Như vậy, kể từ khi Tổng thống Bush tuyên bố chấm dứt các hoạt động thù địch chính từ tháng Năm năm ngoái, thiệt hại về người của liên quân theo tháng này đứng cao hàng thứ hai. (Theo BBC)