Các chuyên gia nói rằng cho dù thuốc ngừa mới này chỉ có công hiệu một phần thôi thì nếu dùng rộng rãi trong ba năm cũng đủ cứu được hai triệu rưởi người thoát khỏi HIV.

Thuốc ở dạng kem lỏng, là một loại condom bằng hóa chất.

Giáo sư Jonathan Weber thuộc đại học Imperial College ở Luân Đôn cho biết đây là thế hệ thuốc mới gọi là “microbicides”.

"Thuốc đựng trong các túi nhỏ, hoặc một loại hình dạng bé xinh gì đó, và người phụ nữ có thể cho vào âm hộ trước khi làm tình."

"Người đàn ông không hề biết vì thuốc không màu, không mùi. Nó là một loại condom vô hình."

Microbicides có thể tiêu diệt HIV, ngăn không cho virút xâm nhập cơ thể và sinh sôi nẩy nở.

Nhưng loại hóa chất trong thuốc cũng có thể làm hại đến các tế bào trong âm hộ, khiến HIV có thể xâm nhập dễ dàng hơn.

Chính vì vậy cần phải thử nghiệm đến nơi đến chốn. Kết quả thử nghiệm độ an toàn đã được thực hiện thành công ở Anh. Nay các nhà khoa học đem ra thử thực địa ở Phi Châu.

Đây là sự phối hợp của Hội đồng nghiên cứu y khoa và đại học Imperial College của Anh.

Bộ trưởng Phát triển quốc tế của Anh, ông Hilary Benn nói thuốc mới giúp người phụ nữ có thể tự bảo vệ mình nhưng phải chờ xem kết quả thử nghiệm thực địa như thế nào.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là phụ nữ có nhiều nguy cơ nhiễm HIV hơn nam giới. Tỉ lệ lây nhiễm của phụ nữ trong khu vực Hạ Sahara Châu Phi cao hơn đến 20%."

"Một trong những lý do là không phải lúc nào người phụ nữ cũng có thể bắt người đàn ông mang bao cao su. Kem ngừa HIV cho người phụ nữ cái quyền đó."

Phải mất ít nhất 3 năm trước khi các nhà nghiên cứu có thể biết là có thành công hay không, sau đó là đem chào với các công ty dược phẩm.

Điều quan trọng là làm sao giá thành phải rẻ để phục vụ cho phụ nữ ở các nước đang phát triển. (BBC)