Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, cách chức người điều phối vấn đề an ninh của Liên Hiệp Quốc tại Iraq sau khi bản tường trình về vụ đánh bom trụ sở của LHQ hồi tháng Tám năm ngoái tại Baghdad mới được công bố.

Tuy nhiên ông Annan đã không chấp nhận đề nghị xin từ chức của bà Louise Frechette, một trong những Phó Tổng thư ký của ông.

Bản tường trình đã được công bố nội bộ hồi đầu tháng ba và phân phát giới hạn với một số phóng viên.

Bản phúc trình độc lập về vụ đánh bom tự sát tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Baghdad khiến hơn 20 ng‎ười bị thiệt mạng đã chỉ trích nặng nề những biện pháp an ninh được dàn xếp khi đó.

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc, bà Louise Frechette, người đứng đầu Ban chỉ đạo của Liên Hiệp Quốc tại Iraq đã xin từ chức nhưng không được Tổng thư ký chấp nhận vì ông coi đây là một thất bại chung của tổ chức này.

Những chỉ trích từ bản phúc trình

Bản phúc trình nói rằng Ban chỉ đạo do bà Frechette đứng đầu đã không đặt những câu hỏi tìm hiểu kỹ càng về việc Liên Hiệp Quốc được đề nghị trở lại làm việc tại Iraq hồi năm ngoái.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Annan, kêu gọi người điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc là Tun Mayat hãy từ chức và sẽ tái chỉ định người điều phối các vấn đề nhân đạo tại Iraq vào thời điểm đó, Ramiro Lopes da Silva, trở lại chức vụ này.

Bản phúc trình nói là các viên chức cao cấp và nhóm chuyên lo về an ninh của Liên Hiệp Quốc tại Baghdad dường như bị lóa mắt trước ý kiến rằng nhân viên Liên Hiệp Quốc sẽ không trở thành mục tiêu tấn công, bất chấp những cảnh báo rõ ràng hoàn toàn ngược lại.

Bản phúc trình nói rằng những dàn xếp an ninh là thực sự yếu kém và bất chấp tình hình ngày một tồi tệ đi tại Baghdad nhưng vẫn không có hành động gì để giảm con số nhân viên tại đây.

Một trong những vấn đề chính dường như là do có những áp lực từ bên ngoài buộc Liên Hiệp Quốc phải trở lại Iraq.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói rằng những lo ngại về tình hình nhân đạo tồi tệ tại Iraq đã khiến Liên Hiệp Quốc vội vàng quay trở lại. (BBC)