Kết quả kiểm phiếu chưa đầy đủ cho thấy đảng Xã hội và đồng minh chiếm 50,1% số phiếu, còn đảng theo phe Bảo thủ cầm quyền thì chỉ được 36,9% số phiếu mà thôi.

Đảng trung hữu UMP đã bị đánh bại tại 20 trong số 22 Hội đồng địa phương trong nước Pháp.

Phóng viên BBC Emma Jane Kirby hiện đang có mặt tại Paris nhận xét đây là thất bại chuacay của ông Tổng thống Jacques Chirac.

Cho tới trước kỳ bầu cử này thì phe trung hữu kiểm soát 14 hội đồng địa phương, tuy nhiên lần này họ mới chỉ thắng tại Alsace và còn chờ kết quả từ đảo Corse.

Thay đổI

Kỳ bầu cử này được xem như là một thăm dò tín nhiệm giữa kỳ dành cho chính phủ của Tổng thống Chirac.

Bình luận về kết quả bỏ phiếu, Thủ tướng Jean Pierre Raffarin nói chính phủ cần phải học một số bài học, và phải tiếp tục cải tổ "đơn giản vì cải tổ là việc làm cần thiết".

Tại vòng đầu tiên của bầu cử địa phương vào Chủ nhật trước, đảng UMP đã thất bại nặng nề trước đảng Xã hội và đảng Xanh.

Thủ lĩnh đảng Xã hội Francois Hollande nói các cử tri qua đó đã bày tỏ thái độ của họ đối với cả chính phủ do ông Raffarin cầm đầu và ông Chirac.

Kể từ khi đảng của ông Chirac nắm chính quyền với đa số phiếu vào hai năm trước đây, tỷ lệ thất nghiệp cao và tình trạng kinh tế trì trệ đã dẫn tới nhiều cuộc biểu tình trong nước.

Ông Tổng thống chắc sẽ phải đối phó với sự tức giận của người dân bằng một cuộc cải tổ nội các. Và người ta đoán rằng, Thủ tướng đương nhiệm Jean Pierre Raffarin sẽ là người đầu tiên phải khăn gói ra đi. (BBC)