Bản báo cáo của Quốc hội Israel nói rằng cơ quan tình báo nước ngoài, còn gọi là Mossad, đã đánh giá sai khả năng về vũ khí hóa học và sinh học của Iraq.

Báo cáo này cũng chỉ trích rằng cơ quan tình báo đã không ra cảnh báo về việc Libya đã phát triển vũ khí nguyên tử mức độ cao.

Israel trước nay vẫn tự hào có một hệ thống tình báo thuộc loại tiên tiến và thành công nhất thế giới sau nhiều năm phải đối phó với nhiều đe dọa bên ngoài.

Thế nhưng một ủy ban thuộc Quốc hội Israel, Knesset, nay lên tiếng chỉ trích Mossad và Cơ quan tình báo quốc phòng là đã không tìm ra được liệu Iraq có vũ khí sinh học và hóa học với sức hủy diệt hàng loạt hay không.

Ủy ban này cũng cho biết Israel không chủ ý cung cấp thông tin gây hiểu nhầm cho Liên hiệp quốc và Anh quốc về tiềm năng quân sự của Iraq trước cuộc tấn công hồi năm ngoái.

Tuy nhiên bản báo cáo này kết luận rằng các quan chức ngành tình báo đã đưa ra những đánh giá sai lầm rằng Iraq có trong tay vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Báo cáo này đã đề xuất "cải tổ một cách mạnh mẽ" ngành tình báo của Irsael và đầu tư vào việc thu thập thông tin từ các khu vực quan trọng trên thế giới.

Chủ tịch Ủy ban, ông Yuval Steinitz thuộc đảng Likud cầm quyền, đã mô tả việc chính phủ không biết được gì về chương trình hạt nhân tiên tiến của Libya cho tới tận khi Tripoli cho ra các chi tiết là "không thể tha thứ được".

Chỉ có một phần của bản báo cáo được đưa ra công khai tuy nhiên cũng đủ để đưa ra câu hỏi về một lệnh của chính phủ yêu cầu toàn dân Israel mang mặt nạ phòng độc ra dùng trong thời kỳ cuộc chiến Iraq, một việc làm mà ông Stenitz cho là tốn kém hơn 20 triệu đôla.(BBC)