Thủ tướng đắc cử của Tây Ban Nha đã tái xác nhận lời cam kết triệt thoái binh sỹ ra khỏi Iraq trừ phi LHQ đảm trách vai trò kiểm soát rộng lớn hơn số binh sỹ nước ngoài trấn đóng tại quốc gia này.

Một phát ngôn viên cho ông Jose Luis Rodriguez Zapatero cho hay lãnh tụ sắp lên nhậm chức của Tây Ban Nha đã nhắc lại lập trường của ông trong các cuộc thảo luận tại Madrid với ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell.

Các cuộc thảo luận đi tiếp theo sau lễ quốc táng cho 190 nạn nhân các vụ nổ bom tại các chuyến xe lửa ở thủ đô Tây Ban Nha gần 2 tuần lễ trước. Trước khi cử hành tang lễ, ông Zapatero đã hội kiến với thủ tướng Anh Tony Blair và khẳng định rõ là ông sẽ không thay đổi ý định triệt thoái binh sỹ tây Ban Nha ra khỏi Iraq.

Trong khi đó thì Khối Liên minh phòng thủ Bắc Đại Tây Dương Nato đã đồng ý bảo vệ an ninh cho các cuộc bầu cử sắp tới đây của Afghanistan, hiện đang được định vào ngày mồng 1 tháng 7.

Tuy nhiên vào thứ Tư, một giới chức của Nato cảnh báo rằng không nên trông đợi về những điều thiếu thực tế. Ông thận trong lưu ý rằng lực lượng an ninh của Nato tại Afghanistan hiện nay là 6300 người đang bảo vệ an ninh cho thủ đô Kabul, có thể thiếu nguồn lực cần thiết để giúp đỡ hữu hiệu cho những vùng xa xôi của Afghanistan.

Quyết định của Nato được đưa ra 2 ngày sau khi tổng thống Hamid Karzai chính thức lên tiếng yêu cầu liên minh Nato giúp bảo vệ an ninh trong lúc nước này mở các cuộc bầu cử.

Trong khi đó một giới chức cao cấp của LHQ hôm thứ Tư cảnh báo rằng không có dữ liệu chính xác trong việc kiểm tra dân số của Afghanistan và tình hình chính trị bất ổn có thể khiến cho cuộc bầu cử phải đình hoãn. (VOA)