Tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha hiện đang diễn ra buổi lễ tưởng niệm dành cho các nạn nhân của các vụ đánh bom xe lửa, mà hiện con số người chết chính thức là 190 người.

Thái tử Charles và thủ tướng Anh Tony Blair thuộc trong số những nhân vật tham dự lễ. Trước lúc buổi lễ bắt đầu, ông Blair đã tiếp xúc với tân thủ tướng Tây Ban Nha, Jose Zapatero, người mà đã mạnh mẽ phản đối cuộc chiến Iraq.

Hơn 1500 người đã tề tựu trong nhà thờ Amudena tại trung tâm Madrid. Những người dự lễ gồm người thân của các nạn nhân, đại diện cho hoàng gia nhiều nước châu Âu và chính phủ các nước.

Bên ngoài lễ đường là nhiều ngàn người đứng theo dõi qua các màn hình lớn đặt khắp thủ đô.

Trong lịch sử nền dân chủ Tây Ban Nha phục hồi sau khi tướng Francisco Franco qua đời năm 1975, đây là lễ tưởng niệm nhà nước đầu tiên dành cho người bên ngoài hoàng tộc.

Nhưng đây không chỉ là một ngày tưởng nhớ đơn thuần, mà đó còn là một ngày cho hoạt động chính trị.

Vị thủ tướng đắc cử của Tây Ban Nha đã sắp xếp cuộc gặp với nhiều lãnh tụ đến thăm, mà bắt đầu là cuộc họp với ông Tony Blair.

Họ đã nói chuyện trong một tiếng đồng hồ và phía Anh nói là cuộc gặp diễn ra trong không khí ấm áp và thân thiện, và rằng Iraq không phải là chủ đề chính của cuộc họp.

Sự khác biệt giữa các bên dĩ nhiên là cuộc chiến Iraq, khi mà ông Zapatero đã dọa sẽ rút hết quân Tây Ban Nha ra khỏi đây.

Thủ tướng Tony Blair không hi vọng tìm ra điểm tương đồng mà chỉ mong là vị tương nhiệm sẽ không thực thi đe dọa này.(BBC)